Amino Spiking เรื่องที่ควรรู้ก่อนเลือกซื้อโปรตีนเสริมกล้ามเนื้อ ถ้าไม่ระวังอาจทำให้ได้โปรตีนคุณภาพไม่ดีได้

Amino Spiking คืออะไร

Amino Spiking คือ การใส่กรดอะมิโนราคาถูกลงไปในโปรตีนผง โดยมีการใส่กรดอะมิโนไม่จำเป็นอย่างเช่น ไกลซีน (Glycine), ครีเอทีน (Creatine), อาร์จินีน (Arginine) และกลูตามีน (Glutamine)1 ซึ่งเป็นกรดอะมิโนที่ร่างกายสามารถผลิตเองได้อยู่แล้วในสัดส่วนที่มาก 

โดยมีจุดประสงค์เพื่อหลอกเครื่องตรวจวัดปริมาณโปรตีน เมื่อดูภายนอกแค่ข้างฉลากหรือคำเคลมจะดูเหมือนกับว่าผลิตภัณฑ์นั้นๆ ให้โปรตีนในปริมาณมาก แต่กลับเป็นโปรตีนที่ไม่มีคุณภาพ เพราะมีกรดอะมิโนที่ร่างกายผลิตเองได้อยู่แล้วในจำนวนที่เยอะเกินจำเป็น และอาจไม่ให้ผลลัพธ์ด้านสุขภาพตามที่ผู้บริโภคคาดหวังได้

ผลกระทบที่เกิดขึ้นจาก Amino Spiking

Amino Spiking จะทำให้ผลิตภัณฑ์โปรตีนผงนั้นๆ มีต้นทุนที่ถูกลง ผู้ผลิตสามารถตั้งราคาถูกเพื่อเข้าถึงผู้ซื้อได้ง่ายขึ้น แต่การเลือกซื้อโปรตีนที่ใส่กรดอะมิโนราคาถูกมากิน อาจทำให้เกิดผลเสียได้ ดังนี้

ได้รับโปรตีนไม่ครบถ้วนเพียงพอ

ผลกระทบจาก Amino Spiking คือการได้รับโปรตีนไม่ครบถ้วนเพียงพอ เพราะถึงแม้ข้างกระป๋องจะบอกว่าให้ปริมาณโปรตีนในจำนวนที่มาก แต่กลับเป็นโปรตีนจากการเติมกรดอะมิโนไม่จำเป็นต่างๆ ในขั้นตอน Amino Spiking อย่างเช่น ข้างกระป๋องบอกว่าในหนึ่งช้อนได้รับโปรตีน 25 กรัม แต่ร่างกายสามารถนำไปใช้ได้จริงๆ เพียง 10-15 กรัมเท่านั้น2 เมื่อกินไปแล้วจึงไม่ได้ประโยชน์ต่อร่างกายตามที่ต้องการ

ความเสี่ยงด้านสุขภาพ

กระบวนการ Amino Spiking เพิ่มความเสี่ยงด้านสุขภาพ ส่งผลกระทบต่อร่างกาย เพราะกรดอะมิโนราคาถูกบางชนิด เช่น Creatine มีผลข้างเคียงที่ทำให้ท้องร่วงหากได้รับในปริมาณที่มากเกินไป รวมถึงไตต้องทำงานหนักขึ้น เพื่อกรองสารอาหารเข้มข้นที่ร่างกายไม่ได้ใช้ออกไป

วิธีตรวจสอบ Amino Spiking และเลือกโปรตีนที่มีคุณภาพ

แม้ว่าจะมีแบรนด์โปรตีนที่มีการผสมกรดอะมิโนราคาถูกและผ่านการตรวจสอบไปได้ ผู้บริโภคก็ไม่ต้องเป็นกังวล เพราะเรามีวิธีตรวจสอบคร่าวๆ ได้ว่า โปรตีนที่ซื้อมากินนั้นมีการทำ Amino Spiking หรือไม่ เพื่อหลีกเลี่ยงโปรตีนที่ไม่มีคุณภาพ

อ่านฉลากให้ละเอียด

การอ่านฉลากให้ละเอียดเป็นวิธีที่สำคัญอันดับต้นๆ ในการเลือกซื้อโปรตีน ให้มองดูว่าในฉลากสินค้ามีส่วนประกอบจำพวกกรดอะมิโนราคาถูกอย่างเช่น ไกลซีน (Glycine), ทอรีน (Taurine) หรือครีเอทีน (Creatine)3 เป็นส่วนประกอบในปริมาณมากหรือไม่ โดยดูจากลำดับในส่วนผสม หากพบว่ามี ควรหลีกเลี่ยง เพราะโปรตีนที่ดีจะต้องมีแหล่งที่มาของโปรตีนที่ชัดเจน และมีส่วนประกอบอื่นน้อยที่สุด

เลือกแบรนด์ที่น่าเชื่อถือ

เลือกแบรนด์ที่น่าเชื่อถือ

ก่อนซื้อโปรตีนควรทำการตรวจสอบความน่าเชื่อถือของแบรนด์ก่อน หากเป็นแบรนด์ที่มีคุณภาพและได้รับการยอมรับจากทั่วโลกย่อมดีกว่า เพราะนอกจากเรื่องของ Amino Spiking แล้ว ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่ควรดูควบคู่กันไปอีกด้วย เช่น คุณภาพการผลิต การเก็บรักษาสินค้า การจัดส่ง การดูแลหลังการขาย ทั้งนี้ ควรเลือกซื้อโปรตีนกับช่องทางการจำหน่ายที่เชื่อถือได้เท่านั้น

ตรวจสอบรีวิว

รีวิวจากผู้ใช้จริงก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่สามารถตรวจสอบได้เบื้องต้นว่า ผลิตภัณฑ์โปรตีนนั้นๆ เชื่อถือได้หรือไม่ มีคุณภาพเป็นอย่างไร ก่อนการเลือกซื้อโปรตีนควรสังเกตว่า มีรีวิวไหนบ้างที่พูดถึงส่วนผสมของโปรตีนในผลิตภัณฑ์ และผลลัพธ์จากการกินโปรตีนตัวนั้นว่าเป็นอย่างไร สามารถช่วยเพิ่มกล้ามเนื้อ หรือให้ประโยชน์ต่อร่างกายได้จริงหรือไม่

ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ

หากกำลังตัดสินใจว่าจะเลือกซื้อโปรตีนตัวนี้ดีหรือไม่ หรือยังไม่แน่ใจว่าแบรนด์โปรตีนที่กำลังกินอยู่มีคุณภาพหรือไม่ อาจลองปรึกษาโดยตรงกับผู้เชี่ยวชาญ เช่น นักโภชนาการ หรือผู้เชี่ยวชาญด้านการออกกำลังกาย เพื่อให้คำแนะนำ ปรับปริมาณโปรตีนให้เหมาะสมกับความต้องการของร่างกาย และเพื่อจุดประสงค์ในการกินโปรตีนของแต่ละคน

สรุป

Amino Spiking คือการใส่กรดอะมิโนที่ไม่จำเป็นลงไปในผลิตภัณฑ์อาหารเสริมโปรตีน เพื่อทำให้ราคาถูกลง และเพิ่มเปอร์เซ็นต์น้ำหนักให้กับโปรตีน ลดต้นทุนการผลิต ทำให้ผู้บริโภคที่ซื้อไปกิน ได้รับโปรตีนในปริมาณที่ไม่เพียงพอ ไม่สามารถกินเพื่อหวังผลประโยชน์ด้านสุขภาพได้เต็มประสิทธิภาพ การเลือกซื้อโปรตีนให้ได้คุณภาพ จึงควรศึกษาข้อมูล อ่านฉลากให้ชัดเจน ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ เลือกแบรนด์ที่เชื่อถือได้ และมีการรับรองคุณภาพจาก USP, NSP หรือ GMP ด้วย

shop now