น้ำมันโบราจให้กรดไขมันแกมมาไลโนเลนิก ที่มีประโยชน์มากมายต่อร่างกาย เช่น บำรุงสุขภาพผิว ลดอาการผิดปกติก่อนมีประจำเดือน ต้านการอักเสบ และช่วยควบคุมน้ำหนักได้

ทำความรู้จัก น้ำมันโบราจ คืออะไร

น้ำมันโบราจ คือ น้ำมันที่สกัดจากเมล็ดโบราจ น้ำมันโบราจถูกใช้ในการรักษาร่างกายมาตั้งแต่สมัยโบราณ ช่วยในเรื่องการบรรเทาอาการอักเสบของโรคต่างๆ โดยเฉพาะอาการที่เกี่ยวกับผิวหนัง เช่น ช่วยลดอาการแผลลมพิษ หรืออาการอักเสบอื่นๆ ที่เกิดบนผิวหนังด้วย

น้ำมันโบราจนั้นอุดมไปด้วยกรดไขมันแกมมาไลโนเลนิก เป็นกรดไขมันโอเมกา-6 ประเภทหนึ่ง ซึ่งร่างกายไม่สามารถสร้างเองได้ ต้องอาศัยการรับจากแหล่งภายนอก เป็นสารสกัดที่มีประโยชน์อย่างยิ่งในผู้หญิง เพราะมีประโยชน์ต่อสุขภาพตั้งแต่ภายนอกสู่ภายใน เช่น ช่วยบำรุงผิว ช่วยบำรุงเส้นผม ช่วยควบคุมน้ำหนักไปจนถึงช่วยลดอาการ PMS

สารสำคัญในน้ำมันโบราจ มีอะไรบ้าง

น้ำมันโบราจประกอบไปด้วยไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน กรดไขมันโอเมกา-6 ถึง 2 ประเภท ได้แก่ กรดไขมันแกมมาไลโนเลนิก (Gamma-Linolenic Acid: GLA) และ กรดลิโนเลนิก (Linolenic Acid: LA) (กรดลิโนเลนิกเป็นกรดที่ร่างกายจะเปลี่ยนให้กลายเป็นกรดไขมันแกมมาไลโนเลนิก) สำหรับ GLA นั้น ช่วยเสริมสร้างการทำงานของสารโพรสตาแกลนดิน (Prostaglandin) ที่ทำหน้าที่คล้ายฮอร์โมนในร่างกาย ช่วยในเรื่องการควบคุมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันและยังยั้งอาการอักเสบ

ประโยชน์จากน้ำมันโบราจ มีดีกว่าที่คุณคิด

น้ำมันโบราจมีสารสำคัญ คือ กรดไขมันแกมมาไลโนเลนิก ที่เป็นสารที่มีประโยชน์หลายประการต่อร่างกาย น้ำมันโบราจมีสรรพคุณมากมายที่มักจะถูกนำมาใช้เพื่อการรักษาร่างกาย โดยเฉพาะอาการที่เกี่ยวข้องกับการอักเสบ ประโยชน์ 10 ข้อ จากน้ำมันโบราจ ที่ส่งผลดีต่อร่างกาย มีดังนี้

1. ช่วยลดอาการผิดปกติก่อนมีประจำเดือน

น้ำมันสกัดจากเมล็ดโบราจให้กรดไขมันแกมมาไลโนเลนิกในปริมาณสูงถึง 24-25% ที่มีคุณสมบัติในการต้านอาการอักเสบ จึงเป็นสิ่งที่ช่วยลดอาการที่เกี่ยวกับการผิดปกติก่อนมีประจำเดือนของผู้หญิง เช่น อาการเจ็บเต้านม อาการร้อนวูบวาบ อาการเหงื่อออกมากผิดปกติตอนกลางคืน และอารมณ์แปรปรวน เป็นต้น2

บำรุงจากภายใน
เพื่อผู้หญิงโดยเฉพาะ

2. ช่วยบำรุงสุขภาพผิว

น้ำมันโบราจมีส่วนประกอบสำคัญที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย คือ กรดไขมันแกมมาไลโนเลนิก ที่เป็นสารที่ช่วยเสริมสร้างผิวให้มีสุขภาพดี เนื่องจากน้ำมันโบราจมีคุณสมบัติต้านการอักเสบและอนุมูลอิสระ จึงช่วยลดการอักเสบของผิวหนัง ทำให้บาดแผลหายเร็วขึ้น ช่วยลดอาการผิวแห้ง ลอก คัน และเป็นขุย ซึ่งได้มีงานศึกษาถึงประโยชน์ของน้ำมันโบราจ พบว่าช่วยบรรเทาอาการผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง โดยเฉพาะรอยแดงและอาการคันได้1

3. ช่วยลดอาการภูมิแพ้

น้ำมันโบราจช่วยเสริมสร้างการทำงานของปอด น้ำมันโบราจจะช่วยลดอาการอักเสบและบวมในทางเดินหายใจ จึงมักใช้ในการรักษาอาการที่เกี่ยวกับภูมิแพ้ เช่น อาการไอ ไข้หวัดต่างๆ รวมไปถึงโรคหอบหืดด้วย จากการศึกษาวิจัย ให้กลุ่มผู้เข้าทดลองรับประทานน้ำมันโบราจแบบแคปซูล เป็นเวลา 12 สัปดาห์ โดยรับประทานร่วมกับวัตถุดิบอื่นๆ ด้วย ไม่ว่าจะเป็น น้ำมันตับปลา วิตามิน และแร่ธาตุอื่นๆ พบว่ากลุ่มผู้เข้าทดลองมีอาการอักเสบ และอาการหอบหืดลดลง1

4. ช่วยต้านอาการอักเสบ

ได้มีงานวิจัยที่แสดงให้เห็นว่าน้ำมันโบราจมีสรรพคุณต่อต้านการอักเสบ โดยได้มีการทดลองในสัตว์พบว่าน้ำมันโบราจช่วยป้องกันความเสียหายของเซลล์จากการออกซิเดชัน อันเป็นสาเหตุที่นำไปสู่อาการอักเสบ นอกจากนั้นจากการสังเกตการณ์กลุ่มผู้รับประทานอาหารเสริมน้ำมันโบราจ เห็นได้ว่าอาการที่เกี่ยวกับการอักเสบอย่างโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ลดลง (ทั้งที่รับประทานร่วมกับน้ำมันตับปลาและไม่ได้รับประทานร่วม)1

5. มีส่วนช่วยในการลดน้ำหนัก

กรดไขมันแกมมาไลโนเลนิกที่มีในน้ำมันโบราจ มีส่วนช่วยให้ร่างกายสามารถคงโปรตีนไว้ และดูดซึมคาร์โบไฮเดรตช้าลง และยังช่วยในการลำเลียงวิตามินชนิดละลายได้ในไขมันไปยังกระแสเลือดด้วย ทั้งนี้ เนื่องจากกรดไขมันไลโนเลนิก ถือเป็นไขมันดีชนิดหนึ่ง ทำให้ร่างกายไม่อยากอาหารในปริมาณที่มากเกินไป และยังช่วยลดการสะสมของไขมันในร่างกายด้วย2

6. ช่วยบำรุงการทำงานของปอด

น้ำมันโบราจช่วยบำรุงการทำงานของปอด รวมไปถึงในผู้ป่วยโรคติดเชื้อทางเดินหายใจ และภาวะทางเดินหายใจล้มเหลวเฉียบพลัน ทั้งนี้ การรับประทานน้ำมันโบราจจะช่วยทำให้อาการที่เกี่ยวข้องกับความผิดปกติของระบบทางเดินหายใจบรรเทาได้เร็วขึ้น3

7. มีส่วนช่วยในการเจริญเติบโต

มีข้อมูลระบุว่าเด็กทารกหรือเด็กที่คลอดก่อนกำหนดที่ได้รับน้ำมันโบราจ จะมีพัฒนาการการเติบโตที่ดีขึ้น อีกทั้งโอเมก้า-6 ที่อยู่ในน้ำมันโบราจยังช่วยพัฒนาระบบประสาทส่วนกลางและลดความเสี่ยงของภาวะคลอดก่อนกำหนดอีกด้วย3

8. ช่วยต้านโอกาสเกิดเซลล์มะเร็ง

น้ำมันโบราจ มีสรรพคุณในเรื่องของการต้านการกลายพันธุ์ และการต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดมะเร็ง น้ำมันโบราจจะช่วยในเรื่องของการปกป้อง DNA และยังลดการเสียหายของเซลล์ จึงมักใช้น้ำมันโบราจเป็นส่วนหนึ่งในการต้านโอกาสเกิดเซลล์มะเร็ง

9. ช่วยบำรุงเส้นผม

น้ำมันโบราจมักถูกนำมาใช้ในการรักษาอาการต่อมขนอักเสบ หรือปุ่มรากผมอักเสบ (Folliculitis) เป็นอาการที่อักเสบของรูขุมขน นำไปสู่ภาวะผมร่วงและปัญหาเส้นผมอื่นๆ จึงมักใช้น้ำมันโบราจนวดที่บริเวณหนังศีรษะเพื่อบรรเทาอาการเหล่านี้ นอกจากนั้นโอเมกา-6 ในน้ำมันโบราจยังช่วยให้เส้นผมแข็งแรงอีกด้วย2

บำรุงจากภายใน
เพื่อผู้หญิงโดยเฉพาะ

10. ช่วยลดอาการเมาค้าง

น้ำมันโบราจ เป็นส่วนประกอบหลักที่สำคัญชนิดหนึ่งของอาหารเสริมที่ใช้สำหรับรักษาอาการเมาค้าง จากการศึกษาทดลอง พบว่า เมื่อกินน้ำมันโบราจร่วมกับวิตามินและแร่ธาตุบางชนิดทั้งก่อนและหลังการดื่มแอลกอฮอล์ กลุ่มตัวอย่าง 88% มีอาการเมาค้างลดลง4

กินน้ำมันโบราจอย่างไร ให้ได้ประโยชน์

ปริมาณการกินน้ำมันโบราจนั้น ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละบุคคล ในบุคคลทั่วไป แนะนำ 500 - 3,000 มิลลิกรัม โดยแบ่งรับประทาน 1-2 ครั้งต่อวัน โดยเริ่มจากปริมาณน้อยก่อน แต่หากต้องการใช้เพื่อบรรเทาอาการบางอย่างให้เพิ่มปริมาณเป็น 1,000 - 6,000 มิลลิกรัมต่อวัน ทั้งนี้ควรปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญทางด้านสุขภาพก่อนตัดสินใจรับประทาน2

ข้อควรระวังที่ควรรู้ หากจะกินน้ำมันโบราจ

ก่อนตัดสินใจรับประทานน้ำมันโบราจ ควรทำความเข้าใจถึงข้อควรระวัง อาการข้างเคียง ดังนี้2

  • กรณีที่รับประทานน้ำมันโบราจในปริมาณที่มากเกินไปอาจก่อให้เกิดอาการผิดปกติ เช่น อุจจาระอ่อน ท้องเสีย อาการเรอ ท้องอืด ปวดหัว ผื่นลมพิษ เป็นต้น
  • ผู้ตั้งครรภ์ ไม่ควรรับประทานน้ำมันโบราจ เพราะจะทำให้เกิดอาการกระตุ้นการเจ็บครรภ์ จากการทำให้เกิดลิ่มเลือดได้ง่าย

บำรุงจากภายใน
เพื่อผู้หญิงโดยเฉพาะ

สรุป

น้ำมันโบราจ คือ น้ำมันที่สกัดมาจากเมล็ดโบราจ ประกอบไปด้วยกรดไขมันแกมมาไลโนเลนิกถึง 24-25% ที่มีสรรพคุณเด่นในเรื่องการรักษาอาการอักเสบ จึงสามารถช่วยบรรเทาอาการผิดปกติของร่างกายได้หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น ช่วยลดอาการผิดปกติก่อนมีประจำเดือน บำรุงสุขภาพผิว ส่งเสริมการทำงานของปอด ต้านการอักเสบ ช่วยให้ร่างกายมีสุขภาพที่ดีขึ้น

ข้อมูลอ้างอิง
  1. Katherine Marengo LDN, R.D. (Medically reviewed). What Is Borage? All You Need to Know. healthline.com. Published 2 April 2020.
  2. Ravi Teja Tadimalla. 13 Borage Oil Benefits And Possible Side Effects. Stylecraze.com. Published 16 November 2023.
  3. Jillian Levy, CHHC. 7 Borage Oil Benefits for Skin, Arthritis, Inflammation & Mo. draxe.com. Published 10 June 2021.
  4. Jane Collins. Natural hangover remedies: how to beat festive overindulgence. Healthspan.co.uk. Published 23 October 2023.
shop now