หนึ่งในแนวทางการลดน้ำหนักที่เชื่อกันว่าส่งผลให้น้ำหนักลดได้ดีกว่าการลดการกินอาหารประเภทอื่นๆ ก็คือ การลดการกินอาหารกลุ่มคาร์โบไฮเดรต หรือที่เรียกกันว่า โลว์คาร์บ (Low Carb) ได้แก่ ข้าว แป้ง น้ำตาล นอกจากนี้ยังมีไกลโคเจน ใยอาหาร และซอร์บิทอล ก็จัดอยู่ในกลุ่มคาร์โบไฮเดรตด้วยเช่นกัน กลยุทธ์หนึ่งในการลดน้ำหนักให้ได้ผลด้วยแนวทางนี้ก็คือ รับแคลอรีเข้าให้น้อยลง โดยเลือกกินอาหารที่จำกัดแคลอรีและลดจำนวนแคลอรีจากอาหารในแต่ละมื้อ ออกกำลังกายเพิ่มขึ้น รวมทั้งใช้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อการควบคุมน้ำหนัก ก็สามารถช่วยให้โปรแกรมการลดน้ำหนักปฏิบัติได้ง่ายขึ้นและได้ผลเร็วขึ้น

สารสกัดจากถั่วขาวและสารสกัดจากถั่วเหลืองที่ผ่านการหมักช่วยลดน้ำหนักอย่างไร

สารสกัดจากถั่วขาว (White Kidney Bean Extract)

ประกอบด้วยสารสำคัญที่ชื่อว่า สารสกัดฟาเซโอลามิน (Phaseolamin Extract) มีคุณสมบัติเป็น ตัวบล็อคแป้ง (starch blockers) ใช้ในคนที่ต้องการควบคุมน้ำหนักและคนที่เป็นเบาหวาน โดยช่วยยับยั้งการทำงานของเอนไซม์อะไมเลส (amylase) ที่ทำหน้าที่ย่อยแป้งให้เป็นหน่วยที่เล็กลง ดังนั้น หากกลไกนี้ถูกยับยั้ง อาหารจำพวกแป้งและน้ำตาลที่เรากินเข้าไปก็จะถูกดูดซึมนำไปใช้เป็นพลังงานเพียงบางส่วนเท่านั้น

สารสกัดจากถั่วเหลืองที่ผ่านการหมัก (Fermented Soybean Extract)

ประกอบด้วยสารสำคัญที่ชื่อว่า สารสกัดโทอูชิ (Touchi Extract) ได้จากการนำถั่วเหลืองมาผ่านไอน้ำแล้วหมักด้วยจุลินทรีย์ ช่วยยับยั้งการทำงานของเอนไซม์กลูโคซิเดส (Glucosidase) ซึ่งทำหน้าที่ย่อยไดแซคคาไรด์ (น้ำตาลซูโครส มอลโตส และแลคโตส) ให้เป็นกลูโคสและฟรุคโตส ที่ถูกดูดซึมได้ ซึ่งจะส่งผลให้การย่อยและการดูดซึมของมอลโตสและซูโครสเกิดได้น้อยลง แคลอรีที่ได้รับก็น้อยลง จึงเป็นผลดีต่อผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก

ปัจจุบันมีการนำสารสกัดทั้งสองชนิดมาผสมกันเพื่อให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยสารสกัดจากถั่วขาว (White Kidney ผสมสารสกัดจากถั่วเหลืองที่ผ่านการหมัก เป็นสูตรเฉพาะที่ยับยั้งการย่อยคาร์โบไฮเดรต 2 กลุ่ม คือ

  1. น้ำตาลซูโครส และน้ำตาลที่อาจพบในผลไม้และอาหารอื่นๆ 
  2. แป้ง เช่น ขนมปัง ธัญพืช พาสต้า บะหมี่ ข้าว และผักบางชนิด (มันฝรั่งเผือก ถั่วลันเตา ข้าวโพด หรือถั่วเมล็ดแห้ง)

ข้อดีของการผสานสารสกัดจากถั่วขาวกับสารสกัดจากถั่วเหลืองที่ผ่านการหมัก

  • ช่วยยับยั้งได้ทั้งแป้งและน้ำตาล ในขณะที่ส่วนใหญ่ยับยั้งการดูดซึมคาร์โบไฮเดรตจำพวกแป้งเพียงอย่างเดียว โดยจะเข้ายับยั้งการทำงานของเอนไซม์ อัลฟา-อะมัยเลส และอัลฟา-กลูโคซิเดส ซึ่งเป็นเอนไซม์หลักในการทำให้แป้งและน้ำตาลแตกตัวเป็นโมเลกุลที่ดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ ซึ่งมีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนเป็นไขมันสะสมในร่างกาย ทำให้ร่างกายได้รับพลังงานหรือแคลอรีน้อยลง
  • ช่วยจำกัดการดูดซึมคาร์โบไฮเดรต
  • ป้องกันไม่ให้อินซูลินในเลือดเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วหลังมื้ออาหารที่อุดมด้วยคาร์โบไฮเดรต เพราะหากระดับอินซูลินในเลือดเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว น้ำตาลในเลือดก็จะลดลงตาม ซึ่งอาจจะทำให้รู้สึกหิวมากขึ้น
shop now