โยโย่ เอฟเฟ็กต์ เป็นสิ่งที่คนที่กำลังลดน้ำหนักไม่อยากเจอ เพราะนอกจากจะทำให้ลดน้ำหนักไม่สำเร็จแล้ว ยังทำให้เกิดความรู้สึกท้อได้ หลักการหรือแนวทางในการลดน้ำหนักจึงมีผลอย่างมากที่จะช่วยให้ลดน้ำหนักได้ผลและไม่เกิดภาวะโยโย่ตามมาในภายหลัง ลองไปดูกันว่ามีอะไรบ้าง

change-no-yoyo-story-1.jpg

1. ประเภทอาหาร

วางแผนการรับประทานอาหารโดยค่อยๆ ลดปริมาณอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตลง เพิ่มโปรตีน ธัญพืชต่างๆ ซึ่งจะส่งผลดีให้ร่างกายรู้สึกอิ่มนาน หิวน้อยลง นอกจากนี้ การค่อยๆ ลดคาร์โบไฮเดรตจะช่วยให้ร่างกายสามารถปรับตัวให้กินคาร์โบไฮเดรตน้อยลงได้อีกด้วย

2. เพิ่มกิจกรรมทางกายให้มากขึ้น

กิจกรรมทางกายเป็นปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งที่จะช่วยให้ร่างกายเกิดการเผาผลาญพลังงานนอกเหนือจากการออกกำลังกาย ซึ่งเราสามารถทำได้โดยการเพิ่มการเคลื่อนไหวในแต่ละวันให้มากขึ้น เช่น การเดินขึ้นบันไดแทนการใช้ลิฟต์ การกวาดบ้านแทนการใช้เครื่องดูดฝุ่น การล้างรถด้วยตัวเอง เป็นต้น กิจกรรมเหล่านี้จะช่วยให้เรามีการใช้พลังงานระหว่างวันมากขึ้น

change-no-yoyo-story-2.jpg

3. ทัศนคติที่ดี

การปรับเปลี่ยนทัศนคติของตนเองมีความสำคัญอย่างมาก เพราะทัศนคติที่ดีจะส่งผลให้การออกกำลังกายไม่น่าเบื่อและทำให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีตามมา เนื่องจากมีแรงจูงใจที่ทำให้อยากออกกำลังกาย หรือปรับเปลี่ยนรูปร่างของตัวเอง ความแน่วแน่ มั่นใจ มองโลกในแง่ดี สิ่งเหล่านี้สามารถสร้างได้โดยการศึกษา ทำความเข้าใจ และเลือกวิธีลดน้ำหนักที่เหมาะสมกับตัวเอง

change-no-yoyo-story-3.jpg

4. ความเครียด

ความเครียดส่งผลต่อความอยากอาหาร เนื่องจากเวลาที่เราเครียด ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอล ซึ่งจะทำให้หัวใจเต้นแรงขึ้น กลูโคสและไขมันในเลือดลดลง ส่งผลให้รู้สึกหิวมากกว่าปกติ นอกจากนี้ ฮอร์โมนคอร์ติซอลจะหลั่งออกมาหากนอนไม่เพียงพอ การนอนดึกจึงส่งผลต่อการลดน้ำหนักด้วยเช่นกัน

change-no-yoyo-story-4.jpg

5. การนอนน้อยและการอดนอน

การนอนน้อยและการอดนอนสัมพันธ์กับการมีน้ำหนักเกิน เนื่องจากจะทำให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมรเกรลินออกมาในปริมาณมาก ฮอร์โมนนี้ทำให้รู้สึกหิวและอยากกินอาหารบ่อยกว่าปกติ จึงส่งผลให้น้ำหนักเพิ่มขึ้น

change-no-yoyo-story-5.jpg

6. มื้ออาหารก็สำคัญ

ช่วงเวลาในการกินอาหารมีผลอย่างมากในการลดน้ำหนัก โดยเฉพาะอาหารมื้อเช้าควรจะเป็นอาหารมื้อหลัก มีงานวิจัยหลายชิ้นระบุว่าการกินอาหารมื้อเช้าเป็นมื้อหลัก จะช่วยให้เรากินอาหารมื้ออื่นๆ ลดน้อยลง

จะเห็นได้ว่า 6 แนวทางที่บอดี้คีย์แนะนำ เป็นเรื่องง่ายๆในชีวิตประจำวันที่เราสามารถทำได้ด้วยตัวเอง ซึ่งแนวทางเหล่านี้มีส่วนสำคัญอย่างมากสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักและป้องกันไม่ให้เกิดโยโย่เอฟเฟ็กต์ในภายหลัง