เราอาจจะเคยได้ยินมาว่า ถ้าเครียดก็ให้ไปออกกำลังกายจะได้หายเครียด แต่ก็ไม่แน่ใจว่าคำกล่าวนี้เป็นเรื่องจริงหรือเปล่าเพราะไม่มีหลักการทางวิทยาศาสตร์อะไรมาอธิบายเลย คำตอบคือ เรื่องนี้เป็นเรื่องจริง และสามารถอธิบายได้ด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยต้องเป็นการออกกำลังกายที่พอเหมาะกับร่างกายอย่างถูกวิธีจึงจะช่วยผ่อนคลายความเครียดได้จริง

จากการสำรวจทางออนไลน์ของสมาคมจิตวิทยาอเมริกันระบุว่าในแต่ละปี ผู้คนจะมีความเครียดเพิ่มมากขึ้น และไม่สามารถกำจัดความเครียดให้หมดไปได้ แต่ทั้งนี้เราสามารถเรียนรู้ที่จะจัดการกับความเครียดได้ และการออกกำลังกายถือว่าเป็นตัวเลือกที่ดีลำดับต้นๆ ในการจัดการกับความเครียด เมื่อเปรียบเทียบกับการทำกิจกรรมอย่างอื่น ในขณะออกกำลังกาย ร่างกายจะหลั่งสารเอนดอร์ฟิน (Endorphin) ซึ่งเป็นสารที่ช่วยให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย โดยจะส่งผลมากที่สุดในช่วง 90 -120 นาที โดยจะต้องเป็นการออกกำลังกายที่พอเหมาะกับความสามารถของร่างกาย

exercise-relax-1.jpg

ประโยชน์ของการออกกำลังกาย

  • การออกกำลังกายแบบปานกลางหรือ Moderate Exercise ไม่ทำให้ร่างกายเกิดความเครียดจนเกินไป ตลอดจนทำให้ร่างกายสร้างอนุมูลอิสระในระดับที่ร่างกายยังสามารถจัดการได้
  • การออกกำลังกายช่วยให้นอนหลับง่ายขึ้น ร่างกายจึงได้พักผ่อนเต็มที่
  • ในขณะออกกำลังกาย ผู้ออกกำลังกายจะจดจ่ออยู่กับการเคลื่อนไหว ทำให้สมองหยุดคิดเรื่องอื่นที่เป็นต้นเหตุของความเครียด
  • การออกกำลังกายจะส่งผลให้หลอดเลือดทั่วร่างกายขยายตัวเพื่อส่งเลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่ายกายอย่างเต็มที่ ระบบไหลเวียนโลหิตมีการสูบฉีดเลือดไปทั่วร่างกาย โดยเฉพาะสมอง ทำให้สมองตื่นตัว รู้สึกปลอดโปร่ง กระตือรือร้น สดชื่น

จากการค้นคว้าของ ADAA (Anxiety and Depression Association of America ) พบว่าการออกกำลังกายแบบแอโรบิกเพียง 5 นาที ก็ช่วยให้ระดับความเครียดลดลงได้ และหากออกกำลังกายเป็นประจำ จะสามารถลดความเครียดในระยะยาวได้ รวมถึงทำให้นอนหลับได้ง่ายขึ้น

การออกกำลังกายนอกจากจะช่วยผ่อนคลายความเครียดได้แล้ว ยังช่วยพัฒนาในด้านอื่นๆ ที่ส่งผลดีต่อชีวิตประจำวันได้อีกด้วย  ใครที่ยังลังเลอยู่ อย่ารอช้า  รีบมาออกกำลังกายเพื่อผ่อนคลายความเครียดกัน

shop now