เคยเป็นไหม...ที่ลดน้ำหนักมาแล้ว กลับมาอ้วน จะใช้วิธีลดน้ำหนักด้วยการออกกำลังกายแบบเดิม แต่ทำไมออกกำลังกายแทบตาย น้ำหนักก็ไม่ลดสักที ซ้ำร้ายกล้ามเนื้อที่เคยมีก็เหลว จนเพื่อนสงสัยนี่คนหรือตัวนิ่มระวัง! ร่างกายอาจกำลังส่งสัญญาณ ”โยโย่ เอฟเฟกต์” เพราะออกกำลังกายแบบผิดวิธีอยู่

เมื่อตั้งเป้าหมายลดน้ำหนักแล้ว แน่นอนว่าจะต้องทุ่มเทเพื่อหุ่นสวยดังฝัน ด้วยการออกกำลังกายหักโหมสุดๆ แล้วกินไม่เพียงพอ รู้หรือไม่ว่าคุณกำลังทำให้ร่างกายเสียสมดุลพลังงานโดยไม่รู้ตัว ในระยะยาวคุณกำลังสร้างโยโย่ เอฟเฟกต์ (YoYo Effect) ให้กับตัวเอง

exercise-with-the-wrong-way-1.jpg

ออกกำลังกายเยอะ เบิร์นเยอะ ดีจริงหรือ?

โดยมากคนที่ตั้งเป้าหมายในการลดน้ำหนักอย่างจริงจัง มักจะออกกำลังกายอย่างหักโหมเพื่อให้เบิร์นออกได้เยอะที่สุด แต่การออกกำลังกายที่หักโหมจนเกินไป หรือออกกำลังกายผิดวิธีนอกจากจะไม่สามารถช่วยการเผาผลาญได้มากอย่างที่ต้องการแล้ว ยังเพิ่มการสลายกล้ามเนื้อไปอีกด้วย เปรียบเหมือนโรงงานที่จู่ๆ ก็มีความต้องการใช้พลังงานปริมาณมากอย่างกระทันหัน ร่างกายจึงต้องรีบหาพลังงานมาให้เร็วที่สุด แม้ในตอนแรกร่างกายจะยังคงเผาผลาญไขมัน แต่จะใช้ไขมันแค่ระดับหนึ่ง จากนั้นร่างกายจะเผาผลาญไขมันน้อยลง แล้วเริ่มหันมาเผาผลาญกล้ามเนื้อมาเป็นพลังงานแทน เพื่อเก็บไขมันไว้ใช้ในยามจำเป็น…บวกกับการกินอาหารไม่ถูกส่วน กินแต่อาหารพลังงานต่ำซึ่งไม่เพียงพอกับพลังงานที่ถูกใช้ไปในช่วงออกกำลังกาย ทั้งหมดนี้จึงทำให้ผู้นิยมใช้วิธีการนี้ไม่ประสบความสำเร็จในการลดน้ำหนักในระยะยาวสักที

exercise-with-the-wrong-way-2.jpg

จบแบบเจ็บๆ

เมื่อมาถึงจุดที่ออกกำลังกายไปเท่าไหร่ น้ำหนักก็ไม่ลดสักที กล้ามเนื้อที่เคยมีกลับจะเหลวลงเรื่อยๆ คนทั่วไปก็จะเริ่มเกิดความรู้สึกท้อกับการออกกำลังกาย และจบลงด้วยการเก็บชุดออกกำลังกายเก็บเข้าตู้ และกลับไปใช้ชีวิตเหมือนเดิม แต่เดี๋ยวก่อน แม้เราจะจบ…แต่ร่างกายเรายังไม่จบ เพราะร่างกายที่มีกล้ามเนื้อลดลงกว่าเดิม เมื่อกลับมาใช้ชีวิตเหมือนเดิม กินอาหารเช่นเดิม การสะสมไขมันจะเร็วกว่าเดิม...กลายเป็นว่าสิ่งที่พยายามไปทั้งหมดกลับทำร้ายตัวเองในระยะยาว

ถ้าต้องเสียเหงื่อแล้วต้องเสี่ยงน้ำหนักเด้งกลับอีกหลายกิโล ควรเลิกออกกำลังกายเลยดีไหม? ต้องบอกเลยว่าหากจะลดน้ำหนักโดยการคุมอาหารเพียงอย่างเดียว ก็หนีไม่พ้นโยโย่ เอฟเฟกต์อีกเช่นกัน ทางที่ดีควรเริ่มจากทำความเข้าใจสมดุลพลังงานในเรื่องการกินเข้าและเผาผลาญออก ไม่ว่าเราจะสุดโต่งไปทางใดทางหนึ่ง ก็จะเกิดปัญหากับสมดุลร่างกายในระยะยาวแน่นอน สิ่งสำคัญคือ ความพอดีและในช่วงเวลาที่เหมาะสม ซึ่งก็แตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล

หากไม่อยากวุ่นวาย คุณสามารถใช้ตัวช่วยอย่างโปรแกรมควบคุมน้ำหนักบอดี้คีย์ ที่ช่วยออกแบบการลดน้ำหนักเฉพาะบุคคลจากการประเมินร่างกายด้วยอินบอดี้วอทช์ และแบบทดสอบในแอพพลิเคชั่นบอดี้คีย์ นอกจากจะสามารถออกแบบโปรแกรมการกินและการออกกำลังกายเฉพาะของคุณแล้ว ยังมีมื้อผลิตภัณฑ์ทดแทนมื้ออาหารบอดี้คีย์ที่มีสารอาหารครบถ้วน แคลอรีต่ำ ทำให้ควบคุมพลังงานจากอาหารได้ง่าย จึงไม่ต้องหัวเสียกับการจัดการแคลอรีก่อนกิน...จะเปลี่ยนตัวเอง ต้องเปลี่ยนให้สุดแล้วหยุดโยโย่ด้วยโปรแกรมลดน้ำหนักบอดี้คีย์ บาย นิวทริไลท์