การออกกำลังกายแต่ละครั้ง ร่างกายจะใช้พลังงานไปเป็นจำนวนมาก ยิ่งออกกำลังกายนานเท่าไร ก็จะยิ่งรู้สึกเหนื่อยมากยิ่งขึ้น เรามักจะพบว่านักกีฬาหรือผู้ที่ออกกำลังกายเป็นประจำ สามารถออกกำลังกายได้เป็นเวลานานและมีประสิทธิภาพ นอกจากการฝึกซ้อมและหมั่นออกกำลังกายเป็นประจำแล้ว อาหารที่รับประทานก็มีผลเป็นอย่างมากต่อประสิทธิภาพในการออกกำลังกาย มาดูกันว่ามีอาหารอะไรบ้างที่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการออกกำลังกายได้

five-food-1.jpg

1. กล้วย

กล้วยถือว่าเป็นสุดยอดของอาหารสำหรับการออกกำลังกายโดยแท้จริง กล้วยมีน้ำตาลจากธรรมชาติในปริมาณที่พอเหมาะกับการออกกำลังกาย และมีไฟเบอร์ในปริมาณที่เหมาะสม ทั้งยังให้พลังงานโดยเฉลี่ยประมาณ 100 กิโลแคลอรี นอกจากนี้ยังมีวิตามินบี 6 ที่ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด และเป็นแหล่งโพแทสเซียมชั้นดีที่ช่วยป้องกันความเมื่อยล้าของกล้ามเนื้อและช่วยควบคุมความดันโลหิต นอกจากนี้กล้วยยังเป็นผลไม้ที่พกพาได้ง่ายและสามารถรับประทานได้ทันที ดังนั้นกล้วยจึงเป็นผลไม้ที่ยอดเยี่ยมที่สุดสำหรับคนชอบออกกำลังกาย

five-food-2.jpg

2. แตงโม

แตงโมเป็นผลไม้ที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบอยู่มากและเป็นผลไม้ที่ให้ความรู้สึกเย็น การรับประทานแตงโมก่อนออกกำลังกายประมาณ 1 ชั่วโมงจะช่วยให้ร่างกายได้รับน้ำอย่างเพียงพอนอกเหนือไปจากการดื่มน้ำตามปกติ จึงเหมาะกับคนที่ออกกำลังกายเป็นประจำ

five-food-3.jpg

3. คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน

คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน คือ คาร์โบไฮเดรตที่มีสารอาหารประเภทไขมันและโปรตีนประกอบอยู่ด้วย พบในอาหารประเภทแป้งไม่ขัดขาว เป็นคาร์โบไฮเดรตที่แตกตัวเป็นพลังงานได้ยาก มีการย่อยสลายช้า ทำให้ร่างกายได้รับพลังงานอย่างต่อเนื่อง ยาวนาน และช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่ สม่ำเสมอ ทั้งยังมีไฟเบอร์สูง จึงช่วยส่งเสริมระบบขับถ่ายอีกด้วย

five-food-4.jpg

4. เชอร์รี

มีงานวิจัยจากประเทศอังกฤษค้นพบว่า ผู้ที่ดื่มน้ำเชอร์รีเข้มข้นจะสามารถฟื้นตัวหลังจากการออกกำลังกายได้เร็วกว่าคนที่ไม่ดื่มน้ำเชอร์รีหรือน้ำผลไม้ปกติทั่วไป เนื่องจากในผลไม้ประเภทเชอร์รีมีสารสำคัญที่ทำหน้าที่คล้ายยากลุ่ม NSAIDs  (Nonsteroidal Anti-inflammatory Drugs) เช่น ไอบูโพรเฟน หรือแอสไพริน เป็นต้น ที่ทำหน้าที่ต้านการอักเสบ จึงเป็นผลไม้ที่ช่วยลดการอักเสบโดยธรรมชาติ การรับประทานเชอร์รีจึงช่วยลดความเสียหายของกล้ามเนื้อที่เกิดจากการออกกำลังกาย

five-food-5.jpg

5. น้ำผึ้ง

น้ำผึ้งเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่เราสามารถรับประทานเพื่อเป็นพลังงานในการออกกำลังกายได้อย่างยาวนาน ในน้ำผึ้งมีทั้งน้ำตาลฟรุกโตสและกลูโคส สารต้านอนุมูลอิสระและวิตามินจำนวนมาก การรับประทานน้ำผึ้ง 1 ช้อนก่อนออกกำลังกายจะทำให้ออกกำลังกายได้นานขึ้น โดยเฉพาะการออกกำลังกายที่เน้นความทนทานของร่างกาย อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ที่ออกกำลังกายทั่วไปแล้ว อาจไม่มีความจำเป็นต้องรับประทานน้ำผึ้งก็ได้

นอกจากอาหารที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการออกกำลังกายดังกล่าวมาข้างต้นแล้ว การรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ และพักผ่อนให้เพียงพอก็สำคัญไม่แพ้กันสำหรับคนรักการออกกำลังกาย เพื่อที่ร่างกายจะมีความสมดุลครบทุกด้านพร้อมที่จะออกกำลังกาย

shop now