การรับประทานอาหารและการควบคุมแคลอรีเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งในผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก หลายครั้งเราอาจพบว่า อาหารบางอย่างมีปริมาณแคลอรีสูงจนคาดไม่ถึง และที่สำคัญกว่านั้นคือ เราอาจจะเข้าใจว่ามันเป็นอาหารที่มีแคลอรีต่ำเสียอีก ดังนั้น วันนี้บอดี้คีย์จึงขอนำอาหารแคลอรีสูงที่หลายคนอาจจะคาดไม่ถึงมาให้ชมกัน

high-calorie-food-1.jpg

1. ข้าวมันไก่ (603 กิโลแคลอรี/จาน)

ข้าวมันไก่ถือเป็นอาหารที่มีแคลอรีสูง หลายคนเข้าใจว่าเป็นเพราะหนังไก่ แต่ความจริงแล้วตัวการที่ทำให้แคลอรีสูงอยู่ที่ข้าวมัน เนื่องจากจะต้องนำข้าวไปผัดกับน้ำมันในกระทะก่อนแล้วค่อยนำไปหุง แบบนี้จะไม่ทำให้แคลอรีสูงได้อย่างไร ดังนั้น หากอยากรับประทานข้าวมันไก่ ให้เปลี่ยนจากข้าวมันเป็นข้าวสวยธรรมดาๆ จะดีกว่า

high-calorie-food-2.jpg

2. ขนมปังโฮลวีท (71 กิโลแคลอรี/แผ่น)

ขึ้นชื่อว่าเป็นขนมปังโฮลวีทที่ผสมกับธัญพืชเข้าไป อาจทำให้เราเข้าใจผิดได้ว่าขนมปังนี้จะช่วยให้อิ่มนานและมีแคลอรีน้อย แต่อันที่จริงแล้วขนมปังโฮลวีทก็คือขนมปังทั่วไปที่ทำมาจากแป้ง เพียงแต่มีการผสมธัญพืชลงไปเพื่อให้เกิดคุณค่าทางอาหารและทำให้อิ่มได้นานขึ้น ขนมปังโฮลวีท 2 แผ่น จะให้ปริมาณแคลอรีพอๆ กับข้าว 1 จานเลยทีเดียว

high-calorie-food-3.jpg

3. วุ้นเส้น (330 กิโลแคลอรี/100 กรัม)

วุ้นเส้นกลายเป็นเมนูลดน้ำหนักของใครหลายคน เนื่องจากเข้าใจว่าวุ้นเส้นทำมาจากถั่วเขียวซึ่งเป็นถั่วที่มีโปรตีนสูง แต่นั่นเป็นความเชื่อที่ผิด เพราะถึงแม้วุ้นเส้นจะผลิตมาจากถั่วเขียวก็จริง แต่ในกระบวนการผลิตจะใช้แป้งถั่วเขียว แน่นอนว่าแป้งก็คือสารอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตนั่นเอง วุ้นเส้น 100 กรัมให้แคลอรีสูงอย่างน่าตกใจ และที่สำคัญในวุ้นเส้น 100 กรัม มีเส้นใยอาหาร (Fiber) ไม่ถึง 1 กรัม!  ดังนั้น การเลือกรับประทานวุ้นเส้นเพื่อควบคุมแคลอรีอาจไม่ใช่เรื่องที่ดีนัก

high-calorie-food-4.jpg

4. ข้าวผัด (475 กิโลแคลอรี/จาน)

ข้าวผัดเป็นเมนูที่หารับประทานได้ง่าย แต่ก็ได้รับแคลอรีมาง่ายๆเช่นเดียวกัน เนื่องจากในกระบวนการปรุงอาหารจะใช้น้ำมันในการผัดเนื้อสัตว์และส่วนผสมอื่นๆ ก่อน หลังจากนั้นจึงใส่ข้าวลงไปทีหลัง ทั้งน้ำมันและข้าวล้วนให้แคลอรีสูงอยู่แล้ว เมื่อผ่านการปรุงเสร็จแล้ว จึงกลายเป็นอาหารที่มีแคลอรีสูงอีกหนึ่งจานที่เราอาจคาดไม่ถึง

high-calorie-food-5.jpg

5. ซีเรียล (366 กิโลแคลอรี/100 กรัม)

อาหารเช้าซีเรียลแม้จะเต็มไปด้วยธัญพืชที่มีคุณประโยชน์มากมาย สามารถรับประทานได้รวดเร็วและประหยัดเวลา แต่ก็เป็นอาหารที่เต็มไปด้วยน้ำตาลและแป้ง มีคุณค่าทางอาหารน้อย จึงควรหลีกเลี่ยงการรับประทานซีเรียลในมื้อเช้า แต่ให้รับประทานธัญพืชจากธรรมชาติจริงจึงจะช่วยควบคุมพลังงานได้ดีกว่าเช่น ถั่วชนิดต่างๆ ข้าวโอ๊ต เป็นต้น

นอกเหนือจาก 5 รายการข้างต้นแล้ว ยังมีอาหารอื่นๆ อีกมากมายที่มีแคลอรีสูงที่เราอาจคาดไม่ถึง  หากอยากรู้ว่าอาหารแต่ละอย่างที่เรากำลังจะรับประทานนั้นมีปริมาณแคลอรีมากน้อยแค่ไหน สามารถเช็คได้จากแอพพลิเคชันบอดี้คีย์ โดยสามารถดาวน์โหลดได้ที่นี่ทั้ง IOS และ Android

IOS : https://itunes.apple.com/th/app/bodykey-app/id1017207468?mt=8

Android: https://play.google.com/store/apps/details?id=amwaysea.inbody2014.inbody&hl=en

การดูแลรูปร่างที่ดีคือ การรู้จักเลือกชนิดอาหารที่เหมาะสมและสอดคล้องกับกิจกรรมชองตนเองในแต่ละวัน หากมีวินัยที่ดีทั้งการออกกำลังกายและใส่ใจชนิดอาหารที่รับประทานอาหารในแต่ละมื้อแล้ว คุณอาจรับประทานอาหารที่มีแคลอรีสูงบ้างในบางมื้อโดยไม่สร้างปัญหาในระยะยาว

shop now