พุทราจีน ชื่อผลไม้ที่หลายคนน่าจะคุ้นเคยกันดี แต่นอกจากเนื้อพุทราจีนที่หวานอร่อยแล้ว เมล็ด ผล และเปลือกของต้นพุทราจีนยังเป็นยาตำรับโบราณที่ใช้ช่วยคลายเครียด และบรรเทาอาการนอนไม่หลับ รวมถึงเป็นตัวช่วยกระตุ้นความอยากอาหาร ทั้งยังเพิ่มประสิทธิภาพในการย่อยอีกด้วย จัดได้ว่าเป็นสมุนไพรพลังอุ่น ที่มีคุณสมบัติในการฟื้นฟูร่างกายจนขึ้นชื่อว่าเป็นสมุนไพรอายุวัฒนะของชาวจีนมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

พุทราจีนคืออะไร

พุทราจีนคืออะไร

พุทราจีนเป็นไม้ยืนต้น มีขนาดไม่ใหญ่มาก ลำต้นมีหนามปกคลุมในทุกส่วน ผลเป็นทรงรี หรือทรงไข่ เมื่อสุกผิวจะย่น มีสีแดงคล้ำ รสชาติหวานมัน ฉ่ำน้ำ มีกลิ่นหอมเล็กน้อยเฉพาะตัว ใครที่ชื่นชอบผลไม้ที่ให้ความหวาน พุทราจีนจะต้องเป็นผลไม้ที่คุณชื่นชอบอย่างแน่นอน

ประโยชน์ของผลพุทราจีน

  • พุทราจีนแห้ง ให้วิตามินซีสูงกว่าผลสดถึง 3 เท่า แต่ต้องระวังเรื่องน้ำตาลฟรุกโตส และให้แคลอรีมากถึง 280 แคลอรีต่อ 100 กรัม
  • พุทราจีนสด มีโพแทสเซียมสูง ช่วยบำรุงกล้ามเนื้อหัวใจ และมีวิตามินซีสูง ประมาณ 69 มิลลิกรัมต่อ 100 กรัม

เมล็ดพุทราจีนกับสรรพคุณทางยา

เมล็ดพุทราจีนกับสรรพคุณทางยา

คลายเครียด1

ใครที่ช่วงนี้เจอเรื่องเครียดเยอะๆ นอนหลับยากเมล็ดพุทราจีนสามารถช่วยบำรุง เพื่อให้นอนหลับสบาย ตื่นมาสดใสสดชื่นขึ้นหลับเต็มอิ่ม ไม่มีตื่นมาตอนกลางคืน

ลดอาการปวดประจำเดือน

สำหรับคุณผู้หญิงที่มีปัญหาปวดท้องทุกครั้งที่ปวดประจำเดือน ควรลองรับประทานเมล็ดพุทราจีน เพื่อเป็นการลดอาการปวดประจำเดือน 

ช่วยในการไหลเวียนของโลหิตดีขึ้น

หากใครมีอาการขี้หนาว มักจะมือเท้าเย็นอยู่เป็นประจำ เมื่อรับประทานพุทราจีนแล้ว ก็จะทำให้การไหลเวียนของโลหิตดีขึ้น อาการมือเท้าเย็นหรืออาการขี้หนาวก็จะลดลงได้

ใช้เป็นยาลดไข้และยารักษาอาการชัก

สามารถนำเมล็ดมาป่นเพื่อทำเป็นยาลดไข้ แก้ไข้หวัดในเด็กและสามารถนำมาป่นเพื่อทำเป็นยารักษาอาการชักในเด็กได้เช่นกัน

ประโยชน์ของเมล็ดพุทราจีนต่อสุขภาพ

ประโยชน์ของเมล็ดพุทราจีนต่อสุขภาพ5

บำรุงสุขภาพจิตและการทำงานของสมอง

น้อยคนนักที่จะรู้ว่าเมล็ดพุทราจีนมีส่วนช่วยในการบำรุงระบบประสาท ส่งเสริมสมองให้จดจำได้ดี ใครที่มักจะนอนหลับยาก หรือรู้สึกเครียดวิตกกังวลอยู่บ่อยๆ ในช่วงนี้ ขอแนะนำให้ลองกินเมล็ดพุทราจีนดูสักครั้ง เพราะในผลไม้ชนิดนี้มีสารต้านโรคซึมเศร้า และช่วยกระตุ้นให้สมองรู้สึกผ่อนคลายเป็นพิเศษ

สารต่อต้านอนุมูลอิสระที่ทรงพลัง

สารสกัดหนึ่งที่ทำให้ผู้คนทั้งวงการวิทยาศาสตร์ต้องตื่นเต้นกันคือ กรดเบตูลินิกที่ช่วยเพิ่มระดับกลูตาไธโอน ก็เป็นหนึ่งในสารสกัดที่พบในเมล็ดพุทราจีน โดยสารดังกล่าวยังมีส่วนช่วยในเรื่องการลดความเครียด และเสริมทำให้คุณรู้สึกอารมณ์ดีขึ้นได้อีก

สรุป

พุทราจีนถือได้ว่าเป็นสมุนไพรขึ้นชื่อและมีประวัติมาอย่างยาวนาน ไม่ว่าจะเป็นทั้งแง่มุมของการใช้เพื่อรักษาอาการเจ็บป่วยทางร่างกาย ทั้งภายในและภายนอก หรือจะในฐานะของผลไม้ที่มีคุณค่าทางโภชนาการที่หลากหลาย 

ทำให้นี่เป็นผลไม้ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างมาก โดยมีประโยชน์ทั้งสรรพคุณทางยา ช่วยในการคลายเครียด ทำให้นอนหลับสบาย ช่วยในการไหลเวียนของโลหิต และสรรพคุณต่อสุขภาพ บำรุงสุขภาพจิต รวมถึง

มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระอีกด้วย จึงควรรับประทานพุทราจีนอย่างถูกวิธีและเหมาะสม เพื่อให้ได้รับประโยชน์จากผลไม้ชนิดนี้อย่างเต็มที่ที่สุด

ข้อมูลอ้างอิง

  1. Komchadluek, "พุทราจีน" 20 สรรพคุณจากสมุนไพรพลังอุ่น, komchadluek.net, Published 17 August 2021, Retrieved 24 May 2023

  2. Medthai, พุทรา สรรพคุณและประโยชน์ของพุทราจีน 23 ข้อ !, medthai.com, Published 19 October 2020, Retrieved 24 May 2023

  3. Matichonweekly, “พุทรา” กับ สรรพคุณทางยาเพียบมากขนาดนี้!, matichonweekly.com, Published 17 November 2022, Retrieved 24 May 2023

  4. Komchadluek, "พุทรา" ผลไม้ใกล้ตัว สรรพคุณมากมาย, komchadluek.net, Published 15 August 2021,  Retrieved 24 May 2023

  5. Medindia, Top 12 Health Benefits of Jujube Fruit, medindia.net, Published 21 October 2020, Retrieved 24 May 2023 

shop now