phytonutrient_detail_01.jpg


ผักและผลไม้ เป็นแหล่งวิตามิน เกลือแร่ ที่อุดมไปด้วย ไฟโตนิวเทรียนท์ ซึ่งมีฤทธิ์เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) มีศักยภาพในการป้องกันและลดความเสี่ยงการเกิดโรคต่างๆ อีกทั้งยังช่วยต้านการอักเสบ ชะลอวัย เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน และป้องกันการทำลายเซลล์อีกด้วย ก ารรับประทานผักผลไม้หลายชนิดและหลากสีสันเป็นประจำจะช่วยให้ร่างกายได้รับไฟโตนิวเทรียนท์ที่หลากหลาย และมีประโยชน์ต่อสุขภาพ ดังนั้นวิธีการรับประทานผักผลไม้ที่เหมาะสมคือ
 

phytonutrient_detail_02.jpg

• สีเขียว เช่น คะน้า ผักโขม ซึ่งมีสารไอโซฟลาโวน ช่วยต้านอนุมูลอิสระ เสริมสุขภาพเซลล์ สนับสนุนการทำงานของหลอดเลือดแดง สุขภาพปอด และส่งเสริมการทำงานของตับ

• สีขาว เช่น หัวหอม กระเทียม ซึ่งมีสารเควอซิทิน ช่วยเสริมสุขภาพกระดูก เสริมสุขภาพการไหลเวียนโลหิต สนับสนุนการทำงานของหลอดเลือดแดง

• สีส้ม เช่น ส้ม แครอท ฟักทอง ซึ่งมีสารเบต้า-แคโรทีน เฮสเพอริดิน ช่วยปกป้องเซลล์จากอนุมูลอิสระ เสริมสร้างการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน เสริมสุขภาพดวงตา รักษาความชุ่มชื้นของผิว ส่งเสริมการเจริญเติบโตของร่ายกายอย่างสมบูรณ์แข็งแรง

• สีแดง เช่น มะเขือเทศ เชอร์รี ซึ่งมีสารไลโคปีน ปกป้องเซลล์จากอนุมูลอิสระ ช่วยสุขภาพต่อมลูกหมาก สุขภาพดีเอ็นเอ เสริมสุขภาพหัวใจและหลอดเลือด

• สีม่วง เช่น องุ่น บลูเบอร์รี ซึ่งมีสารแอนโธไซยานิน ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ช่วยระบบความจำ เสริมสุขภาพหัวใจ สนับสนุนการทำงานของหลอดเลือดแดง


อย่างไรก็ตาม มื้ออาหารของคนไทยในปัจจุบันมักขาดผักและผลไม้หรือมีไม่เพียงพอในระดับที่จะให้ประโยชน์ต่อร่างกาย การรับประทานผลิตภัณฑ์ที่สกัดจากผักและผลไม้ชนิดต่างๆ จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ช่วยเติมเต็มวิตามิน เกลือแร่ และไฟโตนิวเทรียนท์ที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ เพื่อดูแลสุขภาพในด้านต่างๆ มากมาย


ทำความรู้จัก...อนุมูลอิสระกันก่อน

อนุมูลอิสระ (Free radical) เป็นอะตอมหรือโมเลกุลที่ไม่เสถียรและไวต่อการเกิดปฏิกิริยากับโมเลกุลข้างเคียง เพื่อทำให้ตัวเองเสถียรขึ้น ซึ่งปฏิกิริยาดังกล่าวสามารถเกิดขึ้นได้กับโมเลกุลต่างๆ ทั่วร่างกาย จึงอาจส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อเซลล์ เกิดการเสื่อมถอยของอวัยวะ และก่อให้เกิดโรคต่างๆ ตามมา

phytonutrient_detail_03.jpg

ความสมดุลในร่างกายกับภาวะเครียดออกซิเดชัน

อนุมูลอิสระเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในร่างกายเป็นปกติ ซึ่งจะถูกกำจัดผ่านระบบที่มีอยู่แล้วในร่างกายคือ ระบบป้องกันด้วยสารต้านอนุมูลอิสระของร่างกาย (Antioxidant defense system) เพื่อรักษาสมดุลระหว่างการเกิดและการต้านอนุมูลอิสระภายในร่างกาย อย่างไรก็ตาม หากร่างกายมีสารต้านอนุมูลอิสระไม่เพียงพอที่จะกำจัดอนุมูลอิสระ ผลที่ตามมาคือ จะเกิดภาวะไม่สมดุลระหว่างการเกิดและการต้านอนุมูลอิสระหรือที่เรียกว่า ภาวะเครียดออกซิเดชัน (Oxidative stress)

phytonutrient_detail_05.jpg

ภาวะเครียดออกซิเดชันทำให้เกิดความเสียหายต่อเซลล์ทั่วร่างกาย ซึ่งเชื่อว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการแก่ชราและการเกิดโรคที่สัมพันธ์กับอายุด้วย

phytonutrient_detail_04.jpg


การพัฒนาทางวิทยาศาสตร์ของไฟโตนิวเทรียนท์

การค้นพบทางวิทยาศาสตร์ก่อนหน้านี้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า พืชให้ไฟโตนิวเทรียนท์ที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระที่สามารถกำจัด และลดความรุนแรงของอนุมูลอิสระในร่างกายได้โดยตรง หรือเรียกว่า การต้านอนุมูลอิสระเชิงรับ

อย่างไรก็ตามการพัฒนาทางวิทยาศาสตร์ที่ก้าวไกลมากขึ้นจึงเกิดการศึกษามากมายเกี่ยวกับผลของไฟโตนิวเทรียนท์ที่มีต่อระบบป้องกันด้วยสารต้านอนุมูลอิสระของร่างกาย (Antioxidant defense system) และพบว่าไฟโตนิวเทรียนท์บางชนิดสามารถกระตุ้นระบบป้องกันด้วยสารต้านอนุมูลอิสระของร่างกายให้ทำงานได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยฟื้นฟูสมดุลระหว่างการเกิดและการต้านอนุมูลอิสระภายในร่างกาย และช่วยลดความเสียหายภายในร่างกายที่อาจเกิดขึ้นได้จากภาวะเครียดออกซิเดชัน เรียกกลไกดังกล่าวว่า การต้านอนุมูลอิสระเชิงรุก

phytonutrient_detail_06.jpg

ไฟโตเบลนด์คืออะไร ?

phytonutrient_detail_08.jpg


ไฟโตนิวเทรียนท์จากพืชแต่ละชนิด ต่างก็เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่สามารถกำจัดอนุมูลอิสระได้โดยตรง แต่จากการศึกษาสารสกัดจากพืชกว่า 1,000 ชนิด พร้อมด้วยวิทยาการที่ล้ำสมัย ทำให้นิวทริไลท์ค้นพบส่วนผสมที่ดีที่สุดจากพืช 3 ชนิดที่เรียกว่า ไฟโตเบลนด์ (Phyto Blend™) ซึ่งเป็นสิทธิบัตรเฉพาะของนิวทริไลท์ ประกอบด้วย โรสแมรี (Rosemary) ขมิ้นชัน (Turmeric) และโซโฟรา จาโปนิกา (Sophora Japonica)

การผสมผสานพืชทั้ง 3 ชนิด ในอัตราส่วนและความเข้มข้นที่เหมาะสม จะสร้างสารต้านอนุมูลอิสระที่ออกฤทธิ์ผ่านระบบป้องกันด้วยสารต้านอนุมูลอิสระของร่างกายทำให้ได้
สารต้านอนุมูลอิสระทรงพลัง
phytonutrient_detail_07.jpg

ผสานพลังต้านอนุมูลอิสระ

หากเปรียบร่างกายเป็น บ้าน และอนุมูลอิสระเป็น ไฟ...เราจะป้องกันไม่ให้เกิดไฟไหม้บ้านได้ด้วย 2 กลไกนี้


phytonutrient_detail_09.jpg


เมื่อเกิดเหตุไฟไหม้บ้าน นักดับเพลิงจะเข้ามาควบคุมและดับไฟ ท้ายที่สุด แม้ไฟถูกดับ แต่บ้านก็อาจได้รับความเสียหายไปแล้ว เปรียบเสมือนมีอนุมูลอิสระเกิดขึ้นในร่างกาย แม้สารต้านอนุมูลอิสระจะช่วยกำจัดอนุมูลอิสระได้โดยตรง แต่ร่างกายอาจเกิดความเสียหายไปแล้ว


phytonutrient_detail_10.jpg


หากบ้านติดตั้งระบบป้องกันไฟที่สามารถตรวจจับควันและควบคุมไฟไม่ให้ลุกลาม จะช่วยปกป้องบ้านและลดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น เปรียบเสมือนร่างกายที่ได้รับไฟโตเบลนด์ซึ่งสามารถกระตุ้นระบบป้องกันด้วยสารต้านอนุมูลอิสระของร่างกาย ช่วยรักษาและฟื้นฟูสมดุลระหว่างการเกิดและการต้านอนุมูลอิสระภายในร่างกาย และลดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นจากอนุมูลอิสระ

นอกจากร่างกายจะต้องการวิตามิน เกลือแร่แล้ว ยังต้องการไฟโตนิวเทรียนท์ที่มาช่วยผสานพลังต้านอนุมูลอิสระ ทั้งเชิงรับและเชิงรุก รวมทั้งช่วยเติมเต็มช่องว่างทางโภชนาการ และดูแลสุขภาพให้แข็งแรงสมบูรณ์สูงสุด

shop now