ไฟโตนิวเทรียนท์เป็นกลุ่มสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น สารต้านอนุมูลอิสระ เสริมภูมิคุ้มกัน และสุขภาพของเซลล์ พบได้ในพืชผักผลไม้ 5 สี กินแล้วดีต่อสุขภาพ

ทำความรู้จักกับ “ไฟโตนิวเทรียนท์” (Phytonutrients)

ไฟโตนิวเทรียนท์ (Phytonutrients) คือ กลุ่มสารอาหารที่พบในพืชผักผลไม้ต่างๆ ทั้ง 5 สี ไฟโตนิวเทรียนท์ ต่างจากวิตามิน และเกลือแร่ เพราะเป็นสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายโดยเฉพาะคุณสมบัติในการต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันโรคเรื้อรังอย่างมะเร็งบางชนิด โรคหลอดเลือดหัวใจ และอื่นๆ ซึ่งไฟโตนิวเทรียนท์พบได้เฉพาะในผักผลไม้เท่านั้น ร่างกายมนุษย์ไม่สามารถสร้างไฟโตนิวเทรียนท์เองได้ โดยบทความนี้ จะพาไปรู้จักกับไฟโตนิวเทรียนท์ที่พบได้ในผักผลไม้ต่างๆ รวมไปถึงประโยชน์ของไฟโตนิวเทรียนท์

ไฟโตนิวเทรียนท์ (Phytonutrients) มีอะไรบ้าง

ไฟโตนิวเทรียนท์มีหลายชนิด มักพบได้ในผักผลไม้กลุ่มต่างๆ ซึ่งสารไฟโตนิวเทรียนท์ที่พบในแต่ละชนิดมีประโยชน์ต่อร่างกายแตกต่างกัน โดยไฟโตนิวเทรียนท์มีประโยชน์ดังนี้

ผักผลไม้ 5 สี

ไอโซฟลาโวน (Isoflavone)

ไอโซฟลาโวน จัดอยู่ในกลุ่มของสารฟลาโวนอยด์ เป็นไฟโตนิวเทรียนท์ที่พบมากในพืชประเภทถั่วเหลือง และผลิตภัณฑ์ที่ทำจากถั่วเหลือง เช่น เต้าหู้ เต้าเจี้ยว ถั่วเน่า น้ำเต้าหู้ เป็นต้น ไอโซฟลาโวนไม่ถือเป็นสารอาหารเพราะไม่ได้มีผลในการเจริญเติบโตของร่างกาย แต่ไอโซฟลาโวนมีประโยชน์ในการลดปัญหาที่เกี่ยวเนื่องกับอาการหลังการหมดประจำเดือน และอาจป้องกันการผิดปกติของร่างกาย หรือการเกิดโรคต่างๆ เช่น โรคมะเร็งบางชนิด โรคหัวใจและหลอดเลือด6

เควอซิทิน (Quercetin)

เควอซิทิน เป็นไฟโตนิวเทรียนท์ที่พบมากในผักผลไม้หลายชนิด เช่น แอปเปิล ผลไม้ตระกูลเบอร์รี ใบชา หัวหอม และแปะก๊วย เควอซิทินเป็นสารในกลุ่มไบโอฟลาโวนอยด์ มีประโยชน์หลักต่อร่างกาย คือ การต้านอนุมูลอิสระ และช่วยต้านการอักเสบ อีกทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงในโรคต่างๆ เช่น โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ โรคภูมิแพ้ มะเร็งต่อมลูกหมาก ความดันโลหิต และคอเลสเตอรอลสูง รวมถึงโรคสมองเสื่อม และอัลไซเมอร์11

quercetin

เบต้า-แคโรทีน (Beta-Carotene)

เบต้า-แคโรทีน คือ ไฟโตนิวเทรียนท์ในกลุ่มแคโรทีนอยด์ที่เป็นสารตั้งต้นของวิตามินเอ พบได้ในผักผลไม้สีส้ม สีเหลือง และสีเขียว เช่น ฟักทอง แครอท มะละกอ แคนตาลูป ผักบุ้ง ผักคะน้า ตำลึง เป็นต้น ซึ่งผลไม้ไทยที่มีเบต้า-แคโรทีนสูงที่สุด คือ มะม่วงน้ำดอกไม้สุก ประโยชน์ของเบต้า-แคโรทีนที่มีต่อร่างกายมีหลายประการ เช่น ช่วยบำรุงดวงตา ช่วยชะลอความแก่ ช่วยดูแลผิวพรรณ และช่วยกระตุ้นเซลล์ภูมิต้านทานในร่างกายให้ทำงานดีขึ้นอีกด้วย3

ไลโคปีน (Lycopene)

ไลโคปีน เป็นสารต้านอนุมูลอิสระชนิดหนึ่งที่เป็นหน่วยย่อยของแคโรทีนอยด์ พบได้ในผักผลไม้สีแดง ซึ่งเป็นหนึ่งในไฟโตนิวเทรียนท์ที่มีประโยชน์อย่างยิ่งต่อร่างกาย ผักที่มีไลโคปีนมากที่สุด คือ มะเขือเทศ โดยเฉพาะมะเขือเทศที่ปรุงผ่านความร้อนแล้วจะพบไลโคปีนมากกว่ามะเขือเทศสด นอกจากนี้ ไลโคปินยังพบได้ในแตงโม ฝรั่งสีชมพู และมะละกอ จากการศึกษาพบว่าประโยชน์ของไลโคปีนต่อสุขภาพมีหลายประการ ได้แก่ ช่วยปกป้องผิวจากแสงแดด ป้องกันโรคมะเร็งบางชนิดอย่าง เช่น โรคมะเร็งต่อมลูกหมาก โรคมะเร็งปอด อีกทั้งยังช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดสมอง และหลอดเลือดหัวใจอีกด้วย1

lycopene

แอนโทไซยานิน (Anthocyanin)

แอนโทไซยานิน เป็นไฟโตนิวเทรียนท์ที่พบได้ในผักผลไม้สีแดง ม่วง และน้ำเงิน เช่น ผลไม้กลุ่มองุ่น ทับทิม ผลไม้ตระกูลเบอร์รี ผักในกลุ่มกะหล่ำปลีสีม่วง หัวไชเท้าฝรั่งสีแดง และมันเทศสีม่วง รวมถึงกลุ่มธัญพืช เช่น ข้าวก่ำ ข้าวสีนิล ข้าวโพดสีม่วง เป็นต้น โดยจากผลการศึกษาที่เกี่ยวข้องพบว่า แอนโทไซยานินมีประโยชน์ต่อร่างกายในด้านต่างๆ เช่น การต้านอนุมูลอิสระ ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง ลดการอักเสบในร่างกายโดยเฉพาะการอักเสบที่เกิดจากภาวะไขมันในเลือดสูง ช่วยบำรุงหัวใจ และลดระดับน้ำตาลในเลือด8

anthocyanin

กรดเอลลาจิก (Ellagic Acid)

กรดเอลลาจิก เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่พบได้ในผักผลไม้ เช่น ฝรั่ง ทับทิม วอลนัท ถั่วพีแคน และพบมากในผลไม้ตระกูลเบอร์รี ไม่ว่าจะเป็นสตรอว์เบอร์รี องุ่น เชอร์รี และราสป์เบอร์รี กรดเอลลาจิกเป็นสารไฟโตนิวเทรียนท์ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย จากการศึกษาทดลองในห้องทดลอง และในสัตว์ พบว่าเอลลาจิกอาจมีส่วนช่วยในการยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง และมีฤทธิ์ในการต้านการอักเสบของผัวหนังจากรังสียูวี2

เฮสเพอริดิน (Hesperidin)

เฮสเพอริดิน เป็นไฟโตนิวเทรียนท์ในกลุ่มของ ไบโอฟลาโวนอยด์ พบมากในผลไม้ตระกูลส้ม และมะนาว โดยเฉพาะผิวเปลือกมะนาวมีเฮสเพอริดินมากที่สุด มีงานศึกษาจำนวนมากเกี่ยวกับประโยชน์ของเฮสเพอริดินต่อร่างกาย พบว่า ช่วยต่อต้านเชื้อโรคเรื้อรังต่างๆ เช่น โรคหลอดเลือดหัวใจ ความผิดปกติในระบบประสาท และอาจจะมีส่วนช่วยในการยับยั้งการเพิ่มจำนวนของไวรัสในทางเดินหายใจในกลุ่มของ COVID-19 ด้วย4

hesperidin

อีจีซีจี (EGCG)

อีจีซีจี (Epigallocatechin Gallate: EGCG) คือ สารประกอบจากพืชประเภทหนึ่งที่เรียกว่า คาเทชิน (Catechin) พบได้ในพืชจำพวกชาเขียว ชาขาว ชาดำ ชาอู่หลง ในผลไม้พบใน แครนเบอร์รี สตรอว์เบอร์รี แบล็กเบอร์รี ส่วนที่พบในถั่ว เช่น พีแคน พิชตาชิโอ และเฮเซลนัท เป็นต้น งานวิจัยจำนวนมากพยายามศึกษาถึงคุณสมบัติของอีจีซีจีในการป้องกัน และรักษาโรคพบว่า อีจีซีจี ช่วยในเรื่องการต่อต้านอนุมูลอิสระ รวมไปถึงการต้านการอักเสบ ช่วยลดความดัน ลดคอเลสเตอรอล และลดการสะสมในหลอดเลือด อีกทั้งยังช่วยเสริมสร้างการทำงานของระบบประสาท และป้องกันโรคทางสมองได้ด้วย5

ไอโซไทโอไซยาเนท (Isothiocyanate)

ไอโซโทโอไซยาเนท เป็นไฟโตนิวเทรียนท์ที่พบอยู่ในผักตระกูลกะหล่ำ เช่น บรอกโคลี กะหล่ำ กะหล่ำดอก ผักน้ำ ผักกาด กวางตุ้งฮ่องเต้ เป็นต้น ไอโซโทโอไซยาเนทเป็นสารที่มีคุณสมบัติในการต้านสารเคมีก่อมะเร็ง7 และยับยั้งป้องกันการเกิดเซลล์มะเร็ง จากงานศึกษาที่เกี่ยวข้อง พบว่าสารในผักน้ำสามารถยับยั้งการเกิดมะเร็งปอด และมะเร็งหลอดอาหารได้ อีกทั้งสารที่อยู่ในกะหล่ำยังสามารถลดอัตราการเกิดมะเร็งเต้านมในผู้หญิงได้ เป็นต้น

isothiocyanate

เรสเวอราทรอล (Resveratrol)

เรสเวอราทรอล เป็นสารที่พบในผักผลไม้สีม่วง และน้ำเงิน ซึ่งผลไม้ที่พบสารเรสเวอราทรอลมากที่สุด คือ องุ่นแดง ผลการวิจัยพบว่าเปลือก และเมล็ดของผลองุ่นมีปริมาณเรสเวอราทรอลมากกว่าเนื้อองุ่นหลายเท่า โดยสารเรสเวอราทรอล เป็นไฟโตนิวเทรียนท์ที่มีประโยชน์ และมีคุณสมบัติในด้านการเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพสูง9

อัลลิซิน (Allicin)

อัลลิซิน เป็นไฟโตนิวเทรียนท์ที่พบมากในผักผลไม้สีขาว โดยพบมากที่สุดใน กระเทียม ซึ่งจากการศึกษาพบว่า กระเทียมสด 1 กรัม มีอัลลิซินประมาณ 4.35-4.65 กรัม อัลลิซินมีคุณสมบัติในการยับยั้งการเจริญของแบคทีเรีย และเชื้อราหลายชนิด อีกทั้งยังช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง ลดคอเลสเตอรอลในเส้นเลือด ลดการเกาะตัวของเกล็ดเลือด และป้องกันโรคหัวใจ10

วิธีกินไฟโตนิวเทรียนท์

ข้อควรรู้ในการได้รับไฟโตนิวเทรียนท์อย่างปลอดภัย

จากข้อมูลข้างต้นได้กล่าวถึงคุณสมบัติ และประโยชน์ต่อร่างกายหลายประการของไฟโตนิวเทรียนท์ โดยเฉพาะการป้องกันยับยั้งสาเหตุของโรคต่างๆ อย่างไรก็ตาม ในการรับสารไฟโตนิวเทรียนท์อย่างปลอดภัย จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องทำความเข้าใจ โดยมีข้อควรรู้ ดังนี้

  • ประโยชน์ส่วนใหญ่ของไฟโตนิวเทรียนท์ยังต้องมีการศึกษาต่อไปอย่างต่อเนื่อง เพื่อผลลัพธ์ในการป้องกัน และรักษาโรคอย่างมีประสิทธิภาพ
  • ควรกินอาหารที่มีไฟโตนิวเทรียนท์ในปริมาณที่เหมาะสม ไม่มากหรือน้อยจนเกินไป
  • ผู้ที่มีโรคประจำตัว และผู้กำลังตั้งครรภ์ หรือให้นมบุตร ควรปรึกษาแพทย์ก่อนทานอาหารเสริมเสมอเพื่อความปลอดภัย

สรุป

ไฟโตนิวเทรียนท์ เป็นสารกลุ่มใหญ่ที่มีสารกลุ่มย่อยอีกมากมาย มักพบได้ในพืชผักผลไม้ 5 สี โดยสารแต่ละชนิดมีประโยชน์ต่อสุขภาพที่แตกต่างกันไป แม้ว่าไฟโตนิวเทรียนท์จะช่วยในเรื่องการป้องกันรักษาโรค แต่ผู้ที่สนใจควรศึกษา และทำความเข้าใจถึงขอบเขต และข้อจำกัดของการกินไฟโตนิวเทรียนท์ด้วย ไม่ว่าจะเป็นปริมาณที่เหมาะสม ตลอดจนข้อจำกัดของร่างกาย หรือผู้ป่วยโรคบางชนิดด้วย เพื่อให้ได้รับประโยชน์จากไฟโตนิวเทรียนท์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

ข้อมูลอ้างอิง
  1. Pobpad. ไลโคปีน สารสีแดงเพื่อผิวพรรณและสุขภาพ. Pobpad.com. Retrieved 18 July 2023.
  2. Pobpad. ไฟโตนิวเทรียนท์ (Phytonutrients) สารอาหารจากพืชพรรณที่ดีต่อสุขภาพ. Pobpad.com. Retrieved 18 July 2023.
  3. วรัทยา รักอยู่ และมาริสา ขวัญเมือง. เบต้า-แคโรทีน (Beta-Carotene). moph.go.th. Retrieved 18 July 2023.
  4. ภาควิชาชีวเคมี คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. ประโยชน์ของเฮสเพอริดินในเปลือกมะนาวและความเป็นไปได้ในการศึกษาทางคลินิคเพื่อป้องกันโรคโควิด19. biochem.md.chula.ac.th. Published 9 December 2020.
  5. Ansley Hill, RD, LD. EGCG (Epigallocatechin Gallate): Benefits, Dosage, and Safety. healthline.com. Published 26 April 2019.
  6. พิมพ์เพ็ญ พรเฉลิมพงศ์ เกียรติคุณ และนิธิยา รัตนาปนนท์. isoflavone / ไอโซฟลาโวน. foodnetworksolution.com. Retrieved 18 July 2023.
  7. Angkana Wongsakul. การป้องกันมะเร็งของสาร Isothiocyanates จากพืชตระกูลกะหล่ำ. tci-thaijo.org. Published 18 November 2015.
  8. Pobpad. รู้จักกับแอนโทไซยานิน (Anthocyanins) สารพฤกษเคมีในผักผลไม้. Pobpad.com. Retrieved 18 July 2023.
  9. สายชล เกตุษา. สารเรสเวอราทรอลในผลองุ่น. ku.ac.th. Published October-December 2010. Disthai. อัลลิซิน. Disthai.com. Retrieved 18 July 2023.
  10. Pobpad. เควอซิทิน สารต้านอนุมูลอิสระและประโยชน์ต่อสุขภาพ. Pobpad.com. Retrieved 18 July 2023.
shop now