ยังคงเป็นคำถามที่มีคนสงสัยเป็นประจำ คนไม่น้อยที่ชอบชั่งน้ำหนักก่อนและหลังการออกกำลังกาย เพื่อดูความเปลี่ยนแปลง แต่หารู้ไม่ว่าตัวเลขบนตาชั่งที่ลดลงนั่นคือปริมาณน้ำในร่างกายที่หายไป ไม่ใช่ไขมัน! ดังนั้นเรามาทำความเข้าใจขั้นพื้นฐานก่อนว่า เหงื่อเกิดจากอะไร?

sweat-1.jpg

เหงื่อเกิดจากกลไกธรรมชาติของร่างกายที่ช่วยระบายความร้อนและปรับสมดุลอุณหภูมิภายในร่างกายเวลาที่ร่างกายของเราร้อนมากหรือเวลาที่อากาศร้อนมากๆ จะส่งผลให้เรารู้สึกร้อนและกระตุ้นให้ร่างกายเกิดการระบายออก ดังนั้น ปริมาณเหงื่อที่เกิดขึ้นในเวลาออกกำลังกายไม่ได้หมายความว่าร่างกายมีการขับไขมันออกมาทางผิวหนังอย่างที่บางคนเข้าใจ แต่ปริมาณเหงื่อที่เกิดขึ้นในระหว่างการออกกำลังกายนั้นอาจเป็นตัวชี้ให้เห็นว่าร่างกายมีการเคลื่อนไหวและเผาผลาญพลังงานอยู่ โดยเฉพาะการออกกำลังกายประเภทคาร์ดิโอ เช่น การวิ่ง การปั่นจักรยาน การเต้น ที่จะมีเหงื่อออกมามาก แต่ในทางกลับกันสำหรับการออกกำลังกายแบบเวท เทรนนิ่ง ก็จะสังเกตได้ว่าผู้เล่นก็ไม่ได้มีเหงื่อมาก แต่ก็มีการเผาผลาญพลังงานอย่างมากเช่นกัน

แล้วการเผาผลาญพลังงานเพื่อลดน้ำหนักเกี่ยวข้องกับปริมาณเหงื่อหรือไม่...เราอาจพอสรุปได้ว่า ไม่จำเป็นเสมอไป เพราะการเผาผลาญผลังงานในร่างกายคนเรา จะเกิดขึ้นในระดับเซลล์ โดยเฉพาะในเซลล์กล้ามเนื้อ ซึ่งแม้จะยังไม่ได้ออกกำลังกายหรือทำกิจกรรมหนักๆ แต่เซลล์กล้ามเนื้อก็ยังคงทำงานเพื่อเผาผลาญพลังงานในร่างกาย

sweat-2.jpg

อย่างไรก็ตาม การมีเหงื่อออกย่อมเป็นสิ่งที่ดี เพราะเหงื่อช่วยควบคุมอุณหภูมิภายในร่างกายของเราไม่ให้ร้อนจนเกินไปขณะที่เราทำกิจกรรมหนักๆ อยู่ เช่น ขณะออกกำลังกายซึ่งเป็นกิจกรรมที่ร่างกายมีการเผาผลาญพลังงานอย่างหนัก ทำให้ร่างกายของเราร้อนเร็วขึ้น เหงื่อยังช่วยขับสารพิษออกทางรูขุมขน ช่วยทำให้ผิวพรรณดูอ่อนกว่าวัยอีกด้วย เพราะช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นของผิวหนังและช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียนของเลือด เราจึงรู้สึกสดชื่นทุกครั้งเวลาที่ออกกำลังกายแล้วมีเหงื่อออก ดังนั้น การออกกำลังไม่ว่าจะมีเหงื่อออกมากหรือน้อย ล้วนดีต่อร่างกายของเราทั้งสิ้น มาออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่แข็งแรงและหุ่นที่ฟิตเฟิร์มกันดีกว่า

shop now