การออกกำลังกายเป็นประจำนอกจากจะส่งผลให้ร่างกายของเราแข็งแรงขึ้นแล้ว ยังช่วยให้ออกกำลังกายได้ดีขึ้นด้วย และยังส่งผลดีต่อกิจกรรมอื่นๆ ในชีวิตประจำวัน ช่วยให้สามารถทำกิจกรรมต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยปกติแล้วการออกกำลังกายทั่วไปถือเป็นเรื่องที่ดีอยู่แล้ว แต่จะดียิ่งกว่าหากมีการใช้เทคนิคเล็กๆ น้อยๆ เข้ามาเสริม ซึ่งจะช่วยพัฒนาประสิทธิภาพการออกกำลังกายได้อย่างที่คุณคาดไม่ถึง!

1. เปิดเพลงฟังขณะออกกำลังกาย

จากงานวิจัยของ Costas Karageorghis ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาการกีฬา คณะวิทยาศาสตร์การกีฬามหาวิทยาลัยบรูเนลในลอนดอน ประเทศอังกฤษ ระบุว่า การฟังเพลงขณะออกกำลังกายช่วยพัฒนาประสิทธิภาพการออกกำลังกายได้ โดยเพลงจะช่วยให้ผู้ออกกำลังกายมีความพยายามและมุ่งมั่นมากขึ้น การเปิดเพลงที่มีจังหวะเร็วจะช่วยให้ออกกำลังกายได้หนักและออกกำลังกายได้มากกว่าการเปิดเพลงช้า เพลงที่มีจังหวะความเร็วที่ 120 -140 ครั้งต่อนาที จะเหมาะสมกับการออกกำลังกายแบบปานกลางมากที่สุด

tell-a-workout-1.jpg

2. วางแผนการออกกำลังกายให้เป็นระบบ

การกำหนดและวางแผนการออกกำลังกายจะช่วยให้รู้ว่าการออกกำลังกายแต่ละครั้งจะต้องทำอะไรบ้าง เช่น กำหนดความถี่ในการออกกำลังกาย ความหนัก รูปแบบการออกกำลังกาย และเวลา ทำให้ผู้ออกกำลังกายมีจุดมุ่งหมายมากกว่าการออกกำลังกายโดยไม่มีการวางแผน เราสามารถวางแผนออกกำลังกายโดยใช้หลักการ FITT

tell-a-workout-2.jpg

3. หาเพื่อนออกกำลังกาย

การมีเพื่อนออกกำลังกายด้วยกัน จะช่วยให้การออกกำลังกายแต่ละครั้งเต็มไปด้วยความกระฉับกระเฉง คึกคักมากขึ้น เพิ่มความรับผิดชอบและมีแรงจูงใจในการออกกำลังกายมากกว่าออกกำลังกายเพียงคนเดียว มีการศึกษาจากมหาวิทยาลัยมิชิแกน โดยการศึกษาทฤษฎีแรงจูงใจของโคห์เลอร์ พบว่าการออกกำลังกายแบบแอโรบิก จะส่งผลดีมากขึ้นหากได้ออกกำลังกายร่วมกันเป็นกลุ่ม เนื่องจากการออกกำลังกายของแต่ละคนจะส่งผลต่อแรงจูงใจของคนอื่นๆ ภายในกลุ่ม

tell-a-workout-3.jpg

4. เตรียมพลังงานก่อนออกกำลังกายด้วยข้าวกล้อง

ข้าวกล้อง ถือเป็นอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน หรือคาร์โบไฮเดรตที่มีไขมันและโปรตีนประกอบอยู่ด้วย จะช่วยเติมเต็มพลังงานก่อนออกกำลังกายและทำให้รู้สึกอิ่มนานขึ้นกว่าปกติ เนื่องจากเป็นคาร์โบไฮเดรตที่แตกตัวเป็นพลังงานได้ยาก ย่อยสลายช้า และมีไฟเบอร์สูง นอกจากนี้ วิตามินบี 12 ในข้าวกล้องจะช่วยลดการเป็นตะคริวขณะออกกำลังกายได้อีกด้วย ควรกินข้าวกล้องประมาณ 1 ชั่วโมงก่อนออกกำลังกาย เพื่อให้ข้าวกล้องได้ย่อยเสียก่อน หลังจากนั้นจึงออกกำลังกายตามปกติ

วิธีเพิ่มประสิทธิภาพในการออกกำลังกายนอกจากที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว อีกสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือ ทัศนคติและความมุ่งมั่นตั้งใจในการออกกำลังกายของเราเอง หากเรามีความมุ่งมั่นตั้งใจแล้ว ไม่ว่าจะออกกำลังกายด้วยวิธีไหน ก็ย่อมทำได้อย่างมีประสิทธิภาพแน่นอน

shop now