หากเรากำลังอยู่ในช่วงลดน้ำหนักและได้ยินมาว่าควรนอนหลับให้เพียงพอและไม่ควรนอนดึกเพราะจะทำให้การลดน้ำหนักด้อยประสิทธิภาพลงและอาจส่งผลให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นได้  เรื่องนี้จริงหรือไม่? ได้เวลามาทำความเข้าใจกันแล้วว่า การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอจะช่วยในการลดน้ำหนักได้อย่างไร

การนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอส่งผลให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมน “เลปติน” (Leptin) ได้เป็นปกติ เลปตินเป็นฮอร์โมนที่ทำให้สมองระงับความอยากอาหาร ทำให้ไม่รู้สึกหิวหรืออยากกินอะไร ทำงานโดยกระตุ้นการเผาผลาญพลังงานขณะนอนหลับและขณะที่ร่างกายมีการสะสมไขมันมากเกินไป มีข้อมูลจากศูนย์สุขภาพของมหาวิทยาลัยซินซิเนติอธิบายเกี่ยวกับฮอร์โมนเลปตินว่า ผู้ที่มีการตอบสนองต่อฮอร์โมนเลปตินได้น้อยมีความสัมพันธ์ต่อการเกิดโรคอ้วนอย่างมีนัยสำคัญ

ในขณะเดียวกัน ฮอร์โมน “เกรลิน” (Ghrelin) เป็นฮอร์โมนที่ร่างกายหลั่งออกมาเพื่อทำให้เกิดความอยากอาหาร เมื่อร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอ นอนน้อย หรือนอนดึก ร่างกายจะต้องการใช้พลังานงานมากขึ้นเพื่อให้สามารถใช้งานร่างกายได้เป็นปกติ จึงส่งผลให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนเกรลินออกมามากขึ้น การหลั่งฮอร์โมนเกรลินผิดเวลาเนื่องจากการนอนน้อย นอนดึก นอนไม่เพียงพอ จึงเป็นการกระตุ้นให้เราอยากรับประทานอาหารมากกว่าปกติ ทำให้ร่างกายได้รับและสะสมไขมันมากขึ้น ส่งผลให้เกิดภาวะน้ำหนักเกินตามมา หรือทำให้โปรแกรมลดน้ำหนักที่ทำอยู่ด้อยประสิทธิภาพได้

weight-loss-sleep-1.jpg

เนื่องจากฮอร์โมนทั้งสองชนิดทำงานตรงกันข้ามกันและให้ผลแตกต่างกัน แต่ต่างมีผลต่อการควบคุมการจัดการพลังงานของร่างกาย ดังนั้น การควบคุมการหลั่งฮอร์โมนเกรลินและการหลั่งฮอร์โมนเลปตินให้อยู่ในระดับปกติจึงเป็นวิธีที่จะช่วยให้การลดน้ำหนักเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพได้ ซึ่งสามารถทำได้โดยการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

นอกจากนี้ การนอนที่เพียงพอยังมีส่วนช่วยให้ร่างกายสามารถหลั่ง Growth Hormone ซึ่งเป็นฮอร์โมนกระตุ้นการเจริญเติบโตและช่วยในการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ซึ่งกระบวนการซ่อมแซมเป็นกระบวนการที่ใช้พลังงานสูง จึงทำให้ร่างกายเกิดการเผาผลาญในช่วงเวลานอน

ระยะเวลาการนอนที่ถือว่าเพียงพอคือ วันละ 6-8 ชั่วโมง สำหรับคนที่นอนหลับยาก อาจออกกำลังกายเบาๆ เช่น ยืดเหยียด โยคะเบาๆ เพื่อผ่อนคลายร่างกาย หรือจัดบรรยากาศภายในห้องนอนให้มืดและเงียบสงบมากขึ้น จะช่วยให้เรานอนหลับได้ง่ายขึ้นและหลับได้อย่างเต็มที่

shop now