การลดน้ำหนักเป็นสิ่งที่ใครหลายคนอาจเคยทำแล้วไม่ได้ผล จนล้มเลิกความตั้งใจไป แต่หากอยากเริ่มต้นลดน้ำหนักให้สำเร็จ ควรเริ่มจากวิธีลดน้ำหนักที่ถูกหลักและทำได้จริง

ก่อนเริ่มต้นลดน้ำหนัก ปรับ Mindsetตั้งเป้าหมาย1

การเริ่มต้นลดความอ้วน เป็นสิ่งที่ท้าทายทั้งพลังกายและพลังใจ ดังนั้น การมีแผนการที่ชัดเจน และไม่หักโหมจนเกินไป จะช่วยเพิ่มโอกาสความสำเร็จ และช่วยให้การลดน้ำหนักเป็นไปได้อย่างราบรื่นมากยิ่งขึ้น โดยก่อนเริ่มต้นลดน้ำหนัก ควรเตรียมตัวให้พร้อม ดังนี้

ตั้งเป้าหมายที่ทำได้จริง

การตั้งเป้าหมายที่สมเหตุสมผล และวัดผลได้จริง ก่อนการเริ่มต้นลดน้ำหนักจะช่วยเพิ่มโอกาสความสำเร็จในการลดน้ำหนักตัวมากยิ่งขึ้น โดยควรมีการตั้งเป้าหมายทั้งแบบระยะสั้นและระยะยาว เช่น เป้าหมายระยะยาวคือการลดน้ำหนักตัวให้ได้ 5 กิโล แต่เป้าหมายระยะสั้นคือ เดินออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 30 นาที หรือ เปลี่ยนมาดื่มกาแฟแบบไม่ใส่นมและน้ำตาล เป็นต้น

เป้าหมายที่ใช้ในการเริ่มต้นลดความอ้วนจะต้องมีความชัดเจน วัดผลได้ง่าย และสามารถทำได้จริง ที่สำคัญ ต้องไม่เข้มงวดมากจนเกินไป ไม่ควรตั้งเป้าหมายที่ฟังดูคลุมเครือ เช่น “กินอาหารให้ดีขึ้น” หรือ “เดินให้มากขึ้น” แต่ควรตั้งเป้าหมายที่จำเพาะเจาะจง และสามารถวัดผลได้ เช่น “ดื่มน้ำหวานได้แค่อาทิตย์ละไม่เกิน 2 กระป๋อง“ หรือ “เดิน 30 นาที อย่างน้อย 3 วัน ต่อสัปดาห์” เป็นต้น

แน่นอนว่าในระหว่างการเริ่มต้นลดความอ้วน ย่อมต้องมีอุปสรรค หรือวันที่ล้มเหลว เมื่อเกิดขึ้น ไม่ควรกดดันตัวเองหรือหักโหมมากจนเกินไป ควรตระหนักว่าร่างกายของแต่ละคนทำงานต่างกัน ไม่ควรนำตนเองไปเปรียบเทียบกับผู้อื่น และเลือกวิธีการออกกำลังกายที่ชื่นชอบ เพื่อช่วยเพิ่มโอกาสในการลดน้ำหนักให้สำเร็จมากยิ่งขึ้น

มีความมุ่งมั่นกับตนเอง

แต่ละคนมีเหตุผลในการเริ่มต้นลดน้ำหนักที่แตกต่างกันออกไป บางคนอาจเป็นเรื่องของสุขภาพ แต่สำหรับบางคนอาจเป็นเรื่องของรูปลักษณ์หรือความมั่นใจ การเขียนเป้าหมายลงในกระดาษ เป็นวิธีง่ายๆ ที่จะช่วยสร้างแรงจูงใจในการลดน้ำหนักได้เป็นอย่างดี เพราะจะช่วยทำให้ไม่ลืมเป้าหมายของการลดน้ำหนักที่ตั้งไว้ โดยควรระบุเหตุผลที่ทำให้อยากลดน้ำหนักให้ชัดเจน เช่น อยากลดน้ำหนักเพื่อรักษาสุขภาพ จะได้อยู่กับคนที่รักไปนานๆ หรือ อยากลดความอ้วนเพื่อสวมชุดไปงานรับปริญญา เป็นต้น

สำรวจไลฟ์สไตล์ตนเอง

เริ่มโดยการจดบันทึกอาหารที่กินในแต่ละวัน เพื่อให้สามารถเข้าใจถึงพฤติกรรมการกินของตนเองได้ดีขึ้น รวมทั้ง เขียนตารางในการใช้ชีวิตคร่าวๆ ว่าใช้เวลาในการทำงานวันละกี่ชั่วโมง พักผ่อนได้เพียงพอหรือไม่ มีเวลาพอที่จะแทรกชั่วโมงออกกำลังกายหรือเปล่า เพื่อให้สามารถจัดสรรวิธีลดน้ำหนักให้เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของตนเองมากที่สุด

นอกจากนี้ ควรเขียนรายการอุปสรรคในการลดน้ำหนักที่พบเจอในแต่ละวัน เช่น ที่บ้านเต็มไปด้วยขนมขบเคี้ยว เพื่อนชอบชวนออกไปกินบุฟเฟ่ต์ หรือ ที่ทำงานมีแจกน้ำอัดลมและขนมฟรี เมื่อได้รายการดังกล่าวแล้ว ควรระบุถึงวิธีที่จะใช้รับมือกับอุปสรรคเหล่านี้ เพื่อช่วยให้การเริ่มต้นลดความอ้วนราบรื่นมากยิ่งขึ้น

สำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัวหรือปัญหาสุขภาพเรื้อรัง เช่น โรคหัวใจ ความดัน เบาหวาน อาจขอคำปรึกษาจากแพทย์ผู้ดูแล เพื่อขอคำแนะนำเกี่ยวกับวิธีลดน้ำหนักที่เหมาะสมกับร่างกายของตนเอง

หาข้อมูลและคนที่คอยสนับสนุน

เข้าร่วมกลุ่มลดน้ำหนักหรือหาเพื่อนและคนในครอบครัว ที่เข้าใจและสนับสนุนเป้าหมายในการลดน้ำหนัก เพราะการเริ่มต้นลดความอ้วนแบบจริงจังและการควบคุมน้ำหนักตัว เป็นเรื่องที่ต้องใช้ความพยายาม ความอดทน ทั้งในแง่ของแรงกายและแรงใจ ดังนั้นการมีกลุ่มคนที่คอยสนับสนุนและให้กำลังใจ จึงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก

นอกจากนี้ การขอคำปรึกษาจากนักโภชนาการหรือเทรนเนอร์ ก็เป็นทางเลือกที่ดี เพราะนอกจากจะได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์แล้ว ยังมั่นใจได้ว่าจะได้รับการให้กำลังใจจากคนกลุ่มนี้อีกด้วย

กลุ่มลดน้ำหนัก
Fit Firm Fun by Nutrilite
Click Join Group

ติดตามความคืบหน้าของตนเองอย่างต่อเนื่อง

ในระหว่างการลดน้ำหนักควรติดตามความคืบหน้าอย่างสม่ำเสมอ ว่าสามารถทำตามเป้าที่วางไว้ได้มากน้อยแค่ไหน หากทำไม่ได้ควรกลับมาประเมินว่า ข้อผิดพลาดนั้นเกิดขึ้นจากการตั้งเป้าหมายที่ไม่สมเหตุสมผลหรือยากเกินความสามารถหรือเปล่า และนำมาปรับวิธีลดน้ำหนักให้เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของตนเองมากขึ้น แต่หากทำได้เกินเป้าหมาย อาจลองท้าทายตัวเองโดยการปรับกิจกรรมให้ยากขึ้นเล็กน้อย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการลดน้ำหนัก และอย่าลืมให้รางวัลตัวเองเมื่อทำสำเร็จ แต่ควรเป็นการให้รางวัลที่ไม่ส่งผลกระทบต่อเรื่องการกิน เช่น ไปดูหนัง ทำผม หรือ นวดสปา เป็นต้น

กินให้เป็นเวลา

คุมอาหารในแต่ละมื้อ กินเป็นเวลา

อาหารเป็นปัจจัยสำคัญอันดับหนึ่งในการลดน้ำหนัก เพราะหัวใจหลักของการลดความอ้วน ก็คือการลดไขมันในร่างกาย ซึ่งเป็นผลมาจากการสะสมพลังงานส่วนเกินจากอาหารที่กินเข้าไปในแต่ละวัน โดยการคุมอาหารนั้น นอกจากจะช่วยในเรื่องของน้ำหนักตัวแล้ว ยังเป็นวิธีลดน้ำหนักซึ่งช่วยในเรื่องของสุขภาพโดยรวมอีกด้วย2

กำหนดอาหารตามพฤติกรรมตัวเอง

ควรกำหนดอาหารให้เป็นไปตามพฤติกรรมของตัวเอง ดังนี้

  • ชอบกินจุบจิบ ให้แบ่งมื้ออาหารเป็น 4 มื้อ และควบคุมแคลอรีรวมทั้งวันไม่ให้เกินร่างกายต้องการ
  • ชอบกินมื้อใหญ่ ปริมาณเยอะๆ ให้คุมเวลาการกินแบบ IF และคุมสัดส่วนแต่ละมื้อให้ครบ 5 หมู่3
  • ชอบกินของหวาน ของเค็ม ลดน้ำตาล ลดโซเดียม

นอกจากนี้ ต้องระวังไม่ให้เครียดมากเกินไป อาจมีรางวัลให้ตัวเองเป็นระยะ เช่น ซื้อเสื้อผ้าใหม่ เมื่อรอบเอวลดลงครึ่งนิ้ว เป็นต้น

ออกกำลังกาย

ออกกำลังกาย กระชับสัดส่วน ขจัดไขมันส่วนเกิน

การเริ่มต้นลดความอ้วนด้วยการออกกำลังกาย เป็นสิ่งที่ควรทำควบคู่ไปกับการคุมอาหาร เพื่อช่วยให้การลดน้ำหนักมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น การออกกำลังกายส่งผลดีต่อสุขภาพในหลายๆ ด้าน ช่วยกระชับสัดส่วน และช่วยส่งเสริมความมั่นใจในรูปร่างของตนเอง4 ก่อนและหลังออกกำลังกายควรทำการยืดกล้ามเนื้อและวอร์มร่างกายทุกครั้ง เพื่อป้องกันอาการปวดเมื่อยและบาดเจ็บที่อาจเกิดขึ้น การออกกำลังกายนั้นสามารถแบ่งออกได้เป็นสองประเภทหลัก ดังนี้

ออกกำลังกายเพื่อเผาผลาญไขมัน

กิจกรรม เช่น การปั่นจักรยาน ว่ายน้ำ หรือการเดินออกกำลัง เป็นรูปแบบการออกกำลังกายที่ช่วยในเรื่องการเผาผลาญไขมันและการทำงานของหัวใจ โดยควรทำต่อเนื่องมากกว่า 20 นาทีขึ้นไปในแต่ละครั้ง และควบคุมให้อัตราการเต้นของหัวใจให้อยู่ในโซน 2 จะดีที่สุด สำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มต้นลดน้ำหนัก อาจเริ่มจากการออกกำลังกาย 3 วันต่อสัปดาห์ และค่อยๆ เพิ่มจำนวนวัน หรือเริ่มจากการตั้งเป้าในการออกกำลังกาย ให้ได้มากกว่า 150 นาทีในแต่ละสัปดาห์ และค่อยๆ เพิ่มระยะเวลาให้นานขึ้น

ออกกำลังกายเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อ

อีกหนึ่งวิธีลดน้ำหนักผ่านการออกกำลังกาย ก็คือการสร้างกล้ามเนื้อ เพราะเมื่อมีมวลกล้ามเนื้อมากขึ้นร่างกายก็จะเผาผลาญพลังงานได้ดีขึ้น และยังช่วยลดระดับไขมันส่วนเกินของร่างกายได้อย่างเป็นธรรมชาติ

นอกจากนี้ การมีกล้ามเนื้อที่แข็งแรงก็จะทำให้ไลฟ์สไตล์กระฉับกระเฉงมากขึ้น โดยสำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มต้นลดความอ้วนด้วยวิธีสร้างกล้ามเนื้อ ควรทำการศึกษาข้อมูล และเริ่มจากการใช้เครื่องออกกำลังกาย โดยมีคนแนะนำอย่างใกล้ชิด เพื่อให้สามารถโฟกัสกล้ามเนื้อได้ตรงจุด หรือวิธีที่ดีที่สุดก็คือการจ้างเทรนเนอร์ ที่สามารถแนะนำท่าออกกำลังกายที่เหมาะสมและตรงตามเป้าหมายของแต่ละคน

ลดน้ำหนักโดยการไม่ทำให้ร่างกายเครียด

ก่อนจะรู้ว่าลดน้ำหนักอย่างไรไม่ให้ร่างเครียด ต้องรู้ก่อนว่าความเครียดในการลดน้ำหนักเกิดได้จาก 2 สาเหตุดังนี้

  • ร่างกายเครียดเกิดจากได้รับสารอาหารไม่ครบ เรียกร้องขอสารอาหารที่ขาดไป เช่น ขาดคาร์โบไฺฮเดรต ทำให้หิวบ่อย อยากกินขนมหวาน ขาดไฟเบอร์ ท้องผูกอาหารไม่ย่อย ขาดวิตามินเกลือแร่ ป่วยบ่อย ไม่แข็งแรง การออกกำลังกายหนักจนกล้ามเนื้อเครียด การพักผ่อนไม่พอ ร่างกายอ่อนเพลียและเครียด
  • จิตใจเครียด เกิดจากการไม่ได้ทำตามใจอยาก เช่น อยากไปปาร์ตี้หมูกะทะกับเพื่อน จริงๆ แล้วสามารถทำได้ทุกอย่างตามปกติ แต่ให้เลือกกิน เช่น ชาบู ไม่ซดน้ำซุปที่มีโซเดียมเยอะ เลือกกินเนื้อที่ไม่ติดมัน ไม่จิ้มซอส กินผักทุกคำ ไม่ต่อด้วยขนมหวาน อิ่มแล้วหยุดกินทันที ฯลฯ

ลดน้ำหนักไม่เครียด

ข้อดีของการเริ่มต้นลดน้ำหนัก

การเริ่มต้นลดความอ้วนมีผลดีมากมายต่อสุขภาพ หากมีความสม่ำเสมอและตั้งใจทำอย่างถูกวิธีก็จะได้รับผลดี ดังต่อไปนี้:

  • ส่งผลดีต่อสุขภาพโดยรวม ช่วยให้ร่างกายแข็งแรงขึ้น
  • ป้องกันและลดความเสี่ยงจากโรคเรื้อรัง เช่น โรคหัวใจ โรคความดัน โรคเบาหวาน โรคอ้วน ฯลฯ
  • สามารถลดน้ำหนักได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ ช่วยเพิ่มความพึงพอใจในตนเอง
  • ได้รูปร่างที่ดี ไม่มีไขมันส่วนเกิน ช่วยส่งเสริมในเรื่องของรูปลักษณ์ และความมั่นใจ

ข้อดีของการเริ่มต้นลดน้ำหนัก

ข้อควรระวังในการเริ่มต้นลดน้ำหนัก

หนึ่งในสาเหตุของความล้มเหลวในการเริ่มต้นลดน้ำหนักก็คือการขาดความสม่ำเสมอและระเบียบวินัย ซึ่งบ่อยครั้งมักเกิดจากการตั้งเป้าหมายที่ไม่สมเหตุสมผล และไม่สามารถทำได้จริงในระยะยาว พร้อมการคาดหวังผลลัพธ์ที่รวดเร็วเกินไป หลายคนอาจลืมไปว่า แม้จะลดน้ำหนักสำเร็จแล้ว แต่หากกลับมาใช้พฤติกรรมแบบเดิม น้ำหนักก็จะค่อยๆ กลับมาเหมือนช่วงก่อนลดน้ำหนักได้เช่นกัน ดังนั้นเพื่อผลลัพธ์ที่ยั่งยืน ต้องทำการเปลี่ยนพฤติกรรมและการใช้ชีวิต ทั้งในเรื่องของการกิน การพักผ่อน และการออกกำลังกาย

ที่สำคัญ ไม่ควรใช้วิธีลดน้ำหนักแบบผิดๆ เช่น กินยาลดน้ำหนัก อดอาหาร หรือ ใช้วิธีการล้วงคอ เพราะถึงแม้ว่าจะเห็นผลดีในระยะสั้น แต่การระบบต่างๆ ของร่างกายอาจพังทลายในระยะยาว ทำให้ร่างกายขาดสารอาหาร และไม่แข็งแรง สิ่งที่ควรทำก็คือการกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ ไม่ปล่อยให้ร่างกายหิว และเลือกกินของที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

สรุป

การเริ่มต้นลดความอ้วนเป็นสิ่งที่ต้องใช้ความมุ่งมั่น และความตั้งใจอย่างมากในการทำให้สำเร็จ โดยวิธีลดน้ำหนักที่ถูกต้องนั้น ควรทำโดยการควบคุมอาหาร เลือกกินของที่มีประโยชน์ ควบคู่ไปกับการออกกำลังกาย ทั้งในรูปแบบของการออกเพื่อลดไขมัน และการสร้างกล้ามเนื้อ หากทำได้สำเร็จจะส่งผลดีต่างๆ มากมายต่อสุขภาพโดยรวม ทำให้ห่างไกลจากโรค และยังช่วยส่งเสริมรูปลักษณ์ และความมั่นใจในรูปร่างของตนเองอีกด้วย>

ข้อมูลอ้างอิง

  1. Losing Weight. CDC. Retrieved June 28, 2023.

  2. ก่อนจะลดน้ำหนัก คุณรู้จักความอ้วนดีแล้วหรือยัง? Bangkok Hospital. Retrieved June 28, 2023.

  3. นพ. ปกรณ์ ฮูเซ็น. (2019, September 16). ลดน้ำหนักให้ได้ผลด้วย Intermittent Fasting (IF) Samitivej Hospitals. Retrieved June 28, 2023.นัฐกาญจน์ ศิริปรีชาชัย. (2021, April 2). คนอ้วนเริ่มออกกำลังกายยังไงดี ? Samitivej Hospitals. Retrieved June 28, 2023.

  4. นัฐกาญจน์ ศิริปรีชาชัย. (2021, April 2). คนอ้วนเริ่มออกกำลังกายยังไงดี ? Samitivej Hospitals. Retrieved June 28, 2023.
shop now