สาหร่ายสีน้ำตาล พืชจากท้องทะเลที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุ พร้อมคุณสมบัติในการปรับสมดุลให้กับร่างกาย ทั้งการลดไขมัน ขับสารพิษ จึงมีการนำมาสกัดเป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่ช่วยดูแลและบำรุงร่างกาย โดยเฉพาะสำหรับคนที่ต้องการลดหรือควบคุมน้ำหนัก หรือมีปัญหาเรื่องไขมันสะสม อ้วนลงพุง เป็นต้น

สาหร่ายสีน้ำตาลคืออะไร?

สาหร่ายสีน้ำตาล หรือ สาหร่ายเคลป์ (Kelp) เป็นพืชตระกูลสาหร่าย ที่สามารถพบเจอได้ในเขตชายฝั่งที่น้ำทะเลอุณหภูมิต่ำ เช่น บริเวณชายฝั่งของมหาสมุทรแปซิฟิกเหนือ และแอตแลนติกเหนือ สาหร่ายสีน้ำตาลถูกแบ่งออกเป็นหลากหลายสายพันธุ์ โดยมีความยาวตั้งแต่น้อยกว่าหนึ่งเมตรไปจนถึงหลายสิบเมตร1

ลักษณะเด่นของสาหร่ายสีน้ำตาลอยู่ที่ใบสีเขียวอมน้ำตาล ซึ่งเกิดจากสารแคโรทีนอยด์ (Carotenoid) และฟูโคแซนทิน (Fucoxanthin) ที่อยู่ในตัวสาหร่าย2 และยังอุดมไปด้วยโพแทสเซียม และไอโอดีน ทำให้สาหร่ายทะเลสีน้ำตาลกลายเป็นพืชมากคุณประโยชน์ ที่ถูกนำมารับประทาน และสกัดใช้เพื่อช่วยบำรุงสุขภาพและการทำงานของร่างกาย รวมไปถึงการดูแลผิวพรรณและความงาม

ประโยชน์ของสาหร่ายสีน้ำตาล

ประโยชน์ของสาหร่ายสีน้ำตาล

สาหร่ายสีน้ำตาลมีประโยชน์มากมายที่ส่งผลดีต่อสุขภาพ หากรับประทานในปริมาณที่เหมาะสม และเหมาะกับการควบคุมหรือลดน้ำหนักเมื่อรับประทานร่วมกับสาร EGCG ที่ได้จากใบชาเขียว ซึ่งช่วยเสริมให้การลดไขมันสะสมได้ผลดีมากยิ่งขึ้น

ลดน้ำหนัก ชะลอกระบวนการสะสมไขมันในเซลล์

สารฟูโคแซนทิน ซึ่งเป็นสารสำคัญที่พบได้ในสาหร่ายสีน้ำตาล มีฤทธิ์ในการช่วยชะลอกระบวนการสะสมไขมันในเซลล์ ช่วยลดการแบ่งตัวของเซลล์ไขมัน เร่งเอนไซม์ที่ดึงไขมันมาเป็นพลังงานมากขึ้น และช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในร่างกาย ทำให้ถูกนำมาใช้ในการควบคุมน้ำหนักตัว เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการจะลดความอ้วน เฉกเช่นเดียวกับ ชาเขียว ที่มีส่วนช่วยในการเผาผลาญของร่างกาย3

โดยงานวิจัย ที่ตีพิมพ์ลงในวารสาร “Diabetes, Obesity and Metabolism” ในปี 2010 ระบุว่า กลุ่มตัวอย่างที่ทำการใช้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีส่วนผสมของสารฟูโคแซนทิน และน้ำมันจากเมล็ดทับทิม ติดต่อกันเป็นระยะเวลา 16 สัปดาห์ มีน้ำหนักตัวที่ลดลง เฉลี่ยคนละ 7.7 ปอนด์ มีอัตราการเผาผลาญขณะพัก (Resting Metabolic Rate) ที่สูงขึ้น และยังช่วยลดอาการไขมันพอกตับได้4

มีส่วนช่วยในการยั้บยั้งความเสี่ยงของการเกิดมะเร็ง

อีกหนึ่งสารสำคัญที่สามารถพบได้ในสาหร่ายสีน้ำตาลก็คือ สารฟูคอยดัน (Fucoidan) ซึ่งผลจากการวิจัยเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ ในปี 2012 รายงานว่าสารฟูคอยดันอาจสามารถช่วยยับยั้งการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็งปอดได้

นอกจากนี้ งานวิจัยในสัตว์ ในปี 2005 ซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร “Journal of Nutrition” ยังสนับสนุนข้อสมมุติฐานที่ว่า การกินสาหร่ายสีน้ำตาล อาจมีส่วนช่วยให้ผู้หญิงเอเชีย (ซึ่งรับประทานสาหร่ายสีน้ำตาล) มีอัตราการเกิดมะเร็งเต้านมน้อยกว่าผู้หญิงชาติพันธุ์อื่นๆ ผลจากการวิจัยดังกล่าวระบุว่า สาหร่ายสีน้ำตาลนั้นช่วยทำให้สัตว์ในกลุ่มทดลองมีภาวะหมดประจำเดือนที่ช้าลง ช่วยปรับสมดุลฮอร์โมน ทำให้ต่อมไร้ท่อทำงานได้ดีขึ้น และอาจสามารถช่วยในการยับยั้งการเกิดมะเร็งบางชนิด7

ช่วยให้ผิวสวย

พืชตระกูลสาหร่าย รวมทั้งสาหร่ายสีน้ำตาล เป็นพืชน้ำที่อุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรต โปรตีน กรดอะมิโน แร่ธาตุ ฟลาโวนอยด์ สารต้านอนุมูลอิสระ และกรดไขมันที่มีประโยชน์ต่อร่างกายหลากหลายชนิด จึงถูกนำมาสกัดเป็นผลิตภัณฑ์ที่ช่วยในการซ่อมแซมและบำรุงผิวพรรณให้ดูเปล่งปลั่งสุขภาพดี10

ช่วยล้างสารพิษ

สาหร่ายสีน้ำตาลมีฤทธิ์ในการขับสารพิษบางชนิดออกจากร่างกาย โดยงานวิจัยที่ถูกตีพิมพ์ลงในวารสาร Health Physics ในปี 2004 ได้รายงานว่า สารโซเดียมแอลจิเนต (Sodium Alginate) ที่มีอยู่ในตัวสาหร่ายทะเลสีน้ำตาลนั้น สามารถช่วยลดการดูดซึมโลหะหนักที่มีคุณสมบัติของสารกัมมันตรังสี ที่ปนเปื้อนอยู่ในนมวัวได้อย่างมีประสิทธิภาพ และไม่ทำให้เกิดผลเสีย หรือผลข้างเคียงอันไม่พึงประสงค์กับร่างกายมนุษย์8

ข้อควรระวังก่อนบริโภคสาหร่ายทะเลสีน้ำตาล?

ก่อนรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีส่วนผสมของสารสกัดจากสาหร่ายสีน้ำตาล ควรคำนึงถึงข้อควรระวังดังต่อไปนี้

  • เลือกใช้ผลิตภัณฑ์จากแบรนด์ที่น่าเชื่อถือ – สาหร่ายสีน้ำตาล เป็นพืชน้ำที่สามารถมีโลหะหนักปนเปื้อนมาได้ง่าย จึงควรมั่นใจว่า ผลิตภัณฑ์ที่เลือกใช้นั้น ได้รับการยืนยันว่าเป็นสาหร่ายที่เก็บเกี่ยวมาจากแหล่งน้ำที่ไม่มีโลหะหนักเจือปน เพื่อลดความเสี่ยงต่อการรับสารปนเปื้อนเข้าร่างกาย11

  • ผู้ที่กำลังตั้งครรภ์ควรหลีกเลี่ยง – ปัจจุบันยังไม่มีงานวิจัยที่เพียงพอ เกี่ยวกับผลข้างเคียงของการใช้ ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารสกัดจากสาหร่ายสีน้ำตาล ในผู้หญิงที่กำลังตั้งครรภ์ ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยของแม่และทารก ควรหลีกเลี่ยงการใช้งานไปก่อนจะดีที่สุด11

สรุป

สาหร่ายสีน้ำตาล คือพืชตระกูลสาหร่ายหลากหลายสายพันธุ์ มีลักษณะเด่นอยู่ที่ใบสีเขียวอมน้ำตาล เป็นพืชที่อุดมไปด้วย แร่ธาตุ วิตามิน สารต้านอนุมูลอิสระ และกรดไขมันที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย สารสกัดในสาหร่ายสีน้ำตาล จึงถูกนำมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและบำรุงดูแลผิวพรรณ

โดยคุณสมบัติเด่นของสาหร่ายทะเลสีน้ำตาลก็คือ ความสามารถในการควบคุมน้ำหนัก ช่วยชะลอกระบวนการสะสมไขมันในเซลส์ เหมาะกับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนักตัว ช่วยดักจับสารพิษ เช่น โลหะหนัก ลดโอกาสในการเกิดมะเร็งบางชนิด และลดโอกาสในการเกิดโรคคอพอก

นอกจากนี้ วิตามินและสารต้านอนุมูลอิสระที่อยู่ในสาหร่ายสีน้ำตาล ยังช่วยปรับสภาพผิวให้แลดูสว่างใส ช่วยลดอัตราการอักเสบของผิวหนัง และยังช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นให้กับผิว ทำให้ผิวแลดูสุขภาพดีมากยิ่งขึ้น

ข้อมูลอ้างอิง

  1. The Editors of Encyclopædia Britannica. Kelp. britannica.com. Published 31 July 2023. Retrieved 30 August 2023.

  2. Science Direct. Brown Algae. sciencedirect.com. Retrieved 30 August 2023.

  3. Nutrilite. Brown Seaweed. nutrilite.co.th. Retrieved 30 August 2023.

  4. Tracey Roizman. What Are the Health Benefits of Brown Seaweed Supplements? Sect: Weight Management. weekand.com. Published 27 November 2018. Retrieved 30 August 2023.

  5. Tracey Roizman. What Are the Health Benefits of Brown Seaweed Supplements?. Sect: Anti-Cancer. weekand.com. Published 27 November 2018. Retrieved 30 August 2023.

  6. Tracey Roizman. What Are the Health Benefits of Brown Seaweed Supplements?. Sect: Radiation Protection. weekand.com. Published 27 November 2018. Retrieved 30 August 2023.

  7. Peter P.A. Smyth. Iodine, Seaweed, and the Thyroid. Sect: Iodine Excess. Para (2). karger.com  Published 27 January 2021. Retrieved 30 August 2023.

  8. โรงพยาบาลศูนย์บริการการแพทย์นนทบุรี. ประโยชน์จากสาหร่ายทะเล. nmc.go.th. Published 5 April 2021. Retrieved 30 August 2023.

  9. Webmd. Ascophyllum Nodosum - Uses, Side Effects, and More. Sect: Side Effects. webmd.com. Retrieved 30 August 2023.

  10. Ji Hye Kim, Jae-Eun Lee, Kyoung Heon Kim, and Nam Joo Kang. Beneficial Effects of Marine Algae-Derived Carbohydrates for Skin Health. ncbi.nlm.nih.gov. Published 21 November 2021. Retrieved 30 August 2023.Webmd. Ascophyllum Nodosum - Uses, Side Effects, and More. Sect: Precautions. webmd.com. Retrieved 30 August 2023.

shop now