เป็นเมล็ดธัญพืชขนาดเล็ก มีสารอาหารที่สำคัญ ได้แก่ กรดไขมันโอเมก้า 3 คาร์โบไฮเดรต โปรตีน ใยอาหาร แคลเซียม ฟอสฟอรัส แมกนีเซียม และสารต้านอนุมูลอิสระ

เมล็ดเจียมีคุณประโยชน์ที่สำคัญดังนี้

1.มีใยอาหารช่วยควบคุมน้ำตาลและคอเลสเตอรอลในเลือด

โดยเคลือบผนังลำไส้เล็ก ขัดขวางการดูดซึมไขมัน คอเลสเตอรอล และน้ำตาล ส่งผลให้คอเลสเตอรอลและน้ำตาลเข้าสู่กระแสเลือดลดลง อีกทั้งเมื่อเมล็ดเจียละลายแล้วจะพองตัวเป็นมวลขนาดใหญ่ทำให้กระเพาะอาหารขยายตัว เกิดความรู้สึกอิ่มเร็วและอิ่มนานขึ้นด้วย เมล็ดเจียจึงมีประโยชน์ในการควบคุมน้ำหนัก ช่วยในการควบคุมระดับน้ำตาลและคอเลสเตอรอลในเลือด

2.ช่วยป้องกันการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด

เมล็ดเจียมีกรดไขมันโอเมก้า 3 ช่วยลดการจับตัวกันของเกล็ดเลือด ทำให้เลือดไม่ข้นหนืด ช่วยลดการเกิดลิ่มเลือด ทำให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกายได้ดีขึ้นด้วย

3.ช่วยต้านอนุมูลอิสระ

ป้องกันการเกิดโรคเรื้อรังและสามารถชะลอวัยได้