อยากมีสมดุลลำไส้ที่ดีต้องเลือกเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ! เพราะช่วยรักษาสมดุลของลำไส้ให้สุขภาพดีได้ โดยเฉพาะเครื่องดื่มที่มีโพรไบโอติก และไฟเบอร์ ซึ่งถือว่าเป็นส่วนผสมที่ช่วยดูแลสุขภาพลำไส้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งอร่อย ทั้งมีประโยชน์

เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ คืออะไร?

เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ คือเครื่องดื่มที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ปัจจุบันมีเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพหลายชนิดที่มีประโยชน์ต่อลำไส้ โดยจะมีส่วนประกอบหลักๆ เป็นผัก และผลไม้ ที่มีกากใย ช่วยเสริมพรีไบโอติก โพรไบโอติก และไฟเบอร์ ในลำไส้ ทำให้ระบบขับถ่ายเป็นปกติ ช่วยสร้างสมดุลไมโครไบโอมในลำไส้ ทำให้การลดน้ำหนักได้ผลดีขึ้น ผิวพรรณดีขึ้น

นอกจากนี้ คุณภาพของน้ำดื่มก็เป็นสิ่งสำคัญ เพราะเป็นหนึ่งในเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่ควรดื่มเป็นประจำทุกวัน จึงจำเป็นต้องควบคุมคุณภาพของน้ำดื่ม โดยการใช้เครื่องกรองน้ำที่ดีอย่าง eSpring เพื่อให้น้ำดื่มสะอาด ปลอดภัย ได้คุณประโยชน์จากแร่ธาตุที่จำเป็นและมีรสชาติที่ดี

 โพรไบโอติก และไฟเบอร์ สำคัญต่อลำไส้อย่างไร

โพรไบโอติก และไฟเบอร์ สำคัญต่อลำไส้อย่างไร

โพรไบโอติก และไฟเบอร์ เป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้ลำไส้มีสุขภาพดี โดยโพรไบโอติก คือจุลินทรีย์ชนิดดีขนาดเล็กที่อาศัยอยู่ในลำไส้ มีหน้าที่ป้องกัน และบรรเทาอาการผิดปกติที่เกี่ยวกับลำไส้ โพรไบโอติกจะสร้างสารออกมาช่วยกำจัดจุลินทรีย์ที่ไม่ดีในลำไส้ เมื่อลำไส้มีจุลินทรีย์ชนิดดีมากพอ ก็จะช่วยในการดูดซึมสารอาหาร และสังเคราะห์วิตามินที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายได้ 

ในขณะที่ไฟเบอร์ทำหน้าที่ในการกระตุ้นระบบขับถ่าย ช่วยให้ลำไส้ทำงานได้ดีขึ้น ช่วยเจือจางปริมาณสารพิษ ขจัดสิ่งสกปรกในลำไส้ นอกจากนี้ ไฟเบอร์ยังช่วยในการควบคุมคอเลสเตอรอล และเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายอีกด้วย

เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ  ตอบโจทย์ชาวเฮลตี้

 เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ดีต่อลำไส้

เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ สามารถหาดื่ม หรือทำเองได้ง่ายๆ ที่บ้าน และมีคุณประโยชน์มากมาย ดังนี้

1. น้ำผัก

หากต้องการได้รับสารอาหารครบถ้วน น้ำผักก็เป็นอีกเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ รับความนิยมมากขึ้นในกลุ่มผู้ดูแลสุขภาพ เพราะสามารถผสมผัก และสมุนไพรต่างๆ เข้าด้วยกัน คั้นออกมาเป็นเครื่องดื่มหนึ่งแก้ว ที่อุดมไปด้วยทั้งโพรไบโอติก และไฟเบอร์สูง 

ซึ่งการดื่มน้ำผักอาจจะมีรสชาติที่เฉพาะตัว บางคนอาจจะรู้สึกว่าดื่มยาก นอกจากนี้กรรมวิธีในการทำน้ำผักอาจมีความยุ่งยาก เพราะต้องใช้วัตถุดิบหลากหลาย ที่ไม่สามารถพกพาได้อย่างสะดวก 

ผักที่มีประโยชน์ที่มักนำมาทำเป็นน้ำผัก เช่น

  • แคร์รอต มีไฟเบอร์ที่ดี มีประโยชน์ต่อสุขภาพลำไส้ รวมถึงยังมีสารเบต้าแคโรทีนที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระ5
  • เคล เป็นผักที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง มีพรีไบโอติกจากใยอาหาร ช่วยเพิ่มจุลินทรีย์ชนิดดีในลำไส้4
  • ขึ้นฉ่ายฝรั่ง อุดมไปด้วยสารอาหาร และเส้นใยอาหาร ที่ช่วยลดการอักเสบ มีสารฟลาโวนอยด์ ที่มีคุณสมบัติช่วยเรื่องการย่อยอาหาร ทำให้ลำไส้สามารถทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น6
  • มะเขือเทศราชินี ประกอบไปด้วยไลโคปีนที่มีส่วนช่วยในการลดความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งลำไส้และมะเร็งกระเพาะอาหาร และยังมีสารต้านอนุมูลอิสระอีกด้วย5
  • ฟักทอง เป็นผักที่มีใยอาหารสูง ซึ่งถือเป็นอาหารที่ดีต่อจุลินทรีย์ในลำไส้ เพราะมีส่วนช่วยเพิ่มจุลินทรีย์ชนิดดีในลำไส้ได้7
  • คะน้าฮ่องกง มีคุณสมบัติที่ส่งเสริมการยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ย่อยไขมัน ซึ่งมีส่วนช่วยให้ร่างกายไม่ย่อยและดูดซึมไขมัน เหมาะกับผู้ที่ต้องการควบคุมหรือลดน้ำหนัก6

น้ำผลไม้ปั่น เครื่อง ดื่ม เพื่อ สุขภาพ

2. น้ำผลไม้ปั่น

น้ำผลไม้ปั่น เป็นเครื่องดื่มที่ทุกคนคุ้นเคยดี โดยเฉพาะในช่วงอากาศร้อน น้ำผลไม้ปั่นจะช่วยคืนความสดชื่น ลดการกระหาย น้ำผลไม้ปั่นมักจะใช้ผลไม้ที่หาได้ง่ายในตลาด และการใช้ผลไม้สดก็จะทำให้ได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์ด้วย แต่ทั้งนี้ ผู้ที่เลือกเครื่องดื่มผลไม้ปั่นเพื่อสุขภาพ จะต้องระวังเรื่องของความหวานจากน้ำตาลด้วย

สำหรับผลไม้ที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงที่มักนำมาทำเป็นน้ำผลไม้ปั่น เช่น

  • ลิ้นจี่ มีใยอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพลำไส้ โดยการช่วยกระตุ้นการทำงานของลำไส้ให้ดีขึ้น ทำให้การขับถ่ายเป็นปกติ5
  • แอปเปิลแดง ช่วยให้ระบบลำไส้ทำงานได้ดีขึ้น เพราะมีใยอาหารสูงช่วยส่งเสริมสุขภาพของลำไส้ ทำให้การขับถ่ายดี 
  • แอปเปิลเขียว ใยอาหารในแอปเปิลเขียวช่วยให้ระบบลำไส้ทำงานได้ดีอย่างสม่ำเสมอ ทำให้การขับถ่ายดี อีกทั้งยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคที่เกี่ยวกับลำไส้6
  • กล้วย มีสารอาหาร เช่น วิตามินซี แคลเซียม โพแทสเซียม ซึ่งช่วยให้การทำงานของระบบลำไส้ดี รวมถึงใยอาหารในกล้วยหอมที่เป็นพรีไบโอติก ช่วยเพิ่มจำนวนจุลินทรีย์ในลำไส้ได้3
  • บลูเบอร์รี ใยอาหารจากบลูเบอร์รีช่วยส่งผลให้สุขภาพลำไส้ดี สนับสนุนการทำงานของลำไส้ จึงทำให้การขับถ่ายเป็นปกติ และยังมีที่มีแอนโทไซยานิน (Anthocyanin) ช่วยต้านอนุมูลอิสระ
  • กีวี มีเส้นใยอาหารซึ่งมีคุณสมบัติเป็นพรีไบโอติก ช่วยเพิ่มจุลินทรีย์ในลำไส้ได้ทำให้สุขภาพลำไส้ดี6 
  • ลูกพรุน ทำมาจากลูกพลัมแห้ง อุดมไปด้วยไฟเบอร์ เส้นใยอาหารสูง ที่ช่วยในเรื่องของระบบขับถ่ายที่ดี ป้องกันอาการท้องผูก และการมีระบบขับถ่ายที่ดี จะทำให้ลำไส้มีสุขภาพที่ดี ห่างไกลจากมะเร็งลำไส้ 
  • ส้ม ส้มเป็นผลไม้ที่มีไฟเบอร์สูง จึงช่วยในเรื่องของการขับถ่าย และขับของเสียตกค้างออกจากลำไส้ อีกทั้งส้มยังมีสารฟลาโวนอยด์สูง ซึ่งมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่อีกด้วย2 
  • เสาวรส เสาวรสมีไฟเบอร์ และกากใยอาหารสูง จึงช่วยในเรื่องของการกระตุ้นระบบขับถ่ายได้ และยังมีส่วนขจัดคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดีในร่างกาย ช่วยขจัดสารพิษ และของเสียออกจากร่างกาย 

3. น้ำสมุนไพร

น้ำสมุนไพรถือเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่มีคุณสมบัติทางการแพทย์ เพราะมักมีฤทธิ์ทางยาหรือสารสำคัญในสมุนไพรที่ช่วยส่งเสริมสุขภาพให้ดีได้ โดยน้ำสมุนไพรเป็นเครื่องดื่มที่ไม่มีสารเคมี จึงลดความเสี่ยงที่อันตรายต่อสุขภาพลงได้ ไม่ต้องกังวลถึงผลข้างเคียงจากสารเคมี ส่วนมากน้ำสมุนไพรจะมีกลิ่นที่หอมและรสชาติที่อร่อย 

สมุนไพรที่มักนำมาเป็นส่วนประกอบในน้ำสมุนไพร เช่น

  • ขมิ้นชัน มีส่วนช่วยในการลดการอักเสบในระบบทางเดินอาหาร เช่น กระเพาะอาหาร ลำไส้ นอกจากนี้ยังลดโอกาสในการเกิดมะเร็งลำไส้ โรคกระเพาะ และโรคลำไส้ได้อีกด้วย7
  • พริกไทยดำ สาร piperine ในพริกไทยดำ มีคุณสมบัติช่วยลดการอักเสบในลำไส้ ซึ่งหากรับประทานอย่างเป็นประจำจะยิ่งช่วยให้ลดความเสี่ยงในการเป็นโรคเกี่ยวกับลำไส้
  • ขิง มีประโยชน์ในด้านการช่วยย่อยอาหาร ลดอาการท้องอืด และช่วยบรรเทาอาการท้องร่วง ท้องเสียได้อีกด้วย เพราะขิงมีสรรพคุณช่วยป้องกันแบคทีเรียอีโคไล (E.coli) ในลำไส้ ที่เป็นสาเหตุของอาการท้องร่วงนอกจากนี้ ขิงยังมีสารโพลีฟีนอล ที่มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ ยับยั้งการเกิดอนุมูลอิสระ จึงอาจช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งลำไส้ได้1 
  • ตะไคร้ ตะไคร้มีกรดคลอโรจีนิก และสารไอโซออเรียนติน (Isoorientin) ที่มีคุณสมบัติลดการอักเสบ นอกจากนี้ ตะไคร้ยังช่วยลดแก๊สในลำไส้ บรรเทาอาการท้องอืด จุกเสียด แน่นท้อง อีกทั้งยังช่วยล้างสารพิษในร่างกายโดยการขับออกมาในรูปแบบปัสสาวะ ช่วยทำความสะอาดระบบย่อยอาหารให้สามารถทำงานได้ดีขึ้น 

4. ชาหมัก

ชาหมัก หรือคอมบูชา (Kombucha) เป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่รู้จักอย่างแพร่หลายในกลุ่มผู้รักสุขภาพ เพราะชาหมักมีจุดเด่นที่อุดมไปด้วยโพรไบโอติก ที่จะช่วยเพิ่มจุลินทรีย์ชนิดดี สร้างสมดุลในลำไส้ นอกจากนี้ ชาหมักยังมีโพลีฟีนอล (Polyphenol) ที่ช่วยลดการอักเสบ เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ และยังช่วยลดอาการท้องอืด ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้น ซึ่งชาหมักนั้นมีวิธีการทำที่ซับซ้อน แต่อย่างไรก็ตาม ชาหมักแบบสำเร็จรูปก็มีวางขายทั่วไปให้ได้เลือกซื้อมากมาย แต่ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพด้วย

5. นมคีเฟอร์

นมคีเฟอร์ เป็นนมหมักชนิดหนึ่ง ที่ใช้เม็ดคีเฟอร์หมักในน้ำนม คนไทยจะเรียกคีเฟอร์ว่า บัวหิมะทิเบต เป็นจุลินทรีย์ตามธรรมชาติ เมื่อหมักในน้ำนม จะมีความคล้ายคลึงกับโยเกิร์ต แต่นมคีเฟอร์ถือว่ามีจุลินทรีย์ที่หลากหลายกว่าโยเกิร์ต นมคีเฟอร์จึงจัดเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่เป็นแหล่งของโพรไบโอติกชั้นดี ที่มีคุณสมบัติช่วยในการปรับจุลินทรีย์ในระบบทางเดินอาหาร และช่วยในการย่อยอาหาร ทำให้ลำไส้มีสุขภาพแข็งแรง ดูดซึมสารอาหารที่มีประโยชน์ได้ดีขึ้น แต่นมคีเฟอร์อาจจะหาได้ยากในท้องตลาด และยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก

6. เทปาเช่

เทปาเช่ เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพสัญชาติเม็กซิโก ที่ใช้การหมักคล้ายๆ กับชาหมัก แต่จะใช้วัตถุดิบหลักจากสับปะรด เทปาเซ่เป็นเครื่องดื่มที่มีโพรไบโอติก ที่จะช่วยสร้างสมดุลของสุขภาพลำไส้ ช่วยให้ระบบทางเดินอาหารทำงานได้ดี แต่เทปาเซ่อาจจะหาซื้อได้ยาก หากจะทำเองก็อาจจะมีกรรมวิธีที่ยาก และซับซ้อนด้วย

สรุป

เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ เป็นเครื่องดื่มที่มีประโยชน์บ่งบอกอย่างชัดเจน เครื่องดื่มสุขภาพที่ดีต่อลำไส้ ควรมีส่วนผสมโพรไบโอติก และไฟเบอร์อย่างเพียงพอ เพราะสุขภาพลำไส้ที่ดี และความสมดุลของลำไส้ เป็นจุดเริ่มต้นของสุขภาพกายที่ดีนั่นเอง นอกจากนี้ การดื่มน้ำสะอาดก็เป็นอีกวิธีสำคัญของการมีสุขภาพที่ดีด้วยเช่นกัน โดยน้ำสะอาดจะต้องไม่มีสิ่งปนเปื้อน การดื่มน้ำสะอาดในทุกๆ วัน จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ขาดไม่ได้เลย

ข้อมูลอ้างอิง

  1. ศุภานิช สุริโย.  ขิง สรรพคุณ และข้อควรระวังในการรับประทาน. hellokhunmor.com. Published 17 May 2022. Retrieved 14 April 2024.

  2. โรงพยาบาลวิภาวดี. "ส้ม" 【ผลไม้วิตามินซีสูง】12 คุณประโยชน์ & สรรพคุณช่วยยับยั้ง ลดความเสี่ยงเยอะมาก. vibhavadi.com. Retrieved  14 April 2024.

  3. Amway. Happy Gut at Amway Cafe : บานาน่า บลาสต์. achieve.amway.co.th. Published 8 March 2024. Retrieved 14 April 2024.

  4. Amway. Happy Gut at Amway Cafe : เคล เอมเพอเรอร์. achieve.amway.co.th. Published 8 March 2024. Retrieved 14 April 2024.

  5. Amway. Happy Gut at Amway Cafe : ซันเซต แคร์รอต. achieve.amway.co.th. Published 8 March 2024. Retrieved 14 April 2024.

  6. Amway. Happy Gut at Amway Cafe : ฮาร์โมนี กรีน. achieve.amway.co.th. Published 8 March 2024. Retrieved 14 April 2024.

  7. Amway. Happy Gut at Amway Cafe : โกลเดน โกลว์. achieve.amway.co.th. Published 8 March 2024. Retrieved 14 April 2024.

shop now