ซิงค์ (Zinc) คือแร่ธาตุที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย พบได้ในอาหาร และอาหารเสริม มีส่วนช่วยในการทำงานของเอนไซม์ในการเสริมสร้างกระดูกและย่อยอาหาร ช่วยในการสมานแผล ช่วยทำให้ผิวหนังมีสุขภาพดี และยังช่วยทำให้ภูมิคุ้มกันทำงานดีขึ้น

ทำความรู้จัก ธาตุสังกะสี (Zinc) คืออะไร

สังกะสี หรือ ซิงค์ (Zinc) คือสารอาหารที่จำเป็นกับร่างกายมากเพราะมีส่วนช่วยในกระบวนการต่างๆ ของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นการแสดงออกของยีน การทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน การเจริญเติบโตและพัฒนาการ การสังเคราะห์โปรตีน การสังเคราะห์ดีเอ็นเอ ปฏิกิริยาของเอนไซม์ และการรักษาบาดแผล แต่เนื่องจากร่างกายไม่สามารถผลิตเองหรือกักเก็บเอาไว้ได้2 ด้วยเหตุผลนี้จึงควรได้รับสารอาหารนี้อย่างสม่ำเสมอจากการรับประทานอาหาร หรืออาหารเสริมที่มีส่วนผสมของสังกะสี

ปริมาณซิงค์ที่เพียงพอต่อวัน บริโภคเท่าไรจึงจะดี

การได้รับธาตุสังกะสีในปริมาณที่เพียงพอ เพื่อให้ร่างกายทำงานได้เป็นปกติ สำหรับแต่ละเพศ แต่ละวัย ควรได้รับซิงค์ในปริมาณที่แตกต่างกัน3 ดังนี้

ปริมาณธาตุสังกะสีที่ควรได้รับ
จากอาหารเสริมในแต่ละวัน
(มิลลิกรัม)
เด็กแรกเกิด - 6 เดือน 4
เด็กอายุ 7-12 เดือน 5
เด็กอายุ 1-3 ปี 7
เด็กอายุ 4-8 ปี 12
เด็กอายุ 9-13 ปี 23
วัยรุ่นอายุ 14-18 ปี 34
ผู้หญิงตั้งครรภ์ที่มีอายุ 19 ปีขึ้นไป 11
ผู้ที่อายุ 19 ปีขึ้นไป 40

ซิงค์ควรบริโภคควบคู่ไปกับขมิ้นชันที่อุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ และสารไฟโตนิวเทรียนท์หลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น ชะเอมเทศที่เป็นพืชตระกูลถั่ว รวมไปถึงอะเซโรลา เชอร์รีที่จัดเป็นผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง เพื่อเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้ร่างกายได้อีกด้วย

กินซิงค์เท่าไหร่พอ?

Zinc คือสิ่งสำคัญสำหรับระบบการทำงานต่างๆ ในร่างกาย จึงมีประโยชน์มากมายที่ได้รับการยืนยันจากงานวิจัย มีดังนี้

เสริมสร้างการทำงานของเอนไซม์

ซิงค์ มีส่วนช่วยในการทำงานของเอนไซม์ต่างๆ ในร่างกาย โดยการควบคุมระบบการทำงานในร่างกาย โดยเฉพาะในการสร้างกระดูก Zinc คือสิ่งสำคัญอย่างมากสำหรับการเจริญเติบโตและการบำรุงรักษากระดูกให้แข็งแรง4 ซึ่งซิงค์สามารถช่วยป้องกันการสลายของกระดูก รวมถึงยังช่วยสร้างกระดูกใหม่ขึ้นมาได้เช่นกัน และช่วยลดการอักเสบที่อาจทำลายกระดูกได้

นอกจากนี้ซิงค์ยังช่วยในการทำงานของเอนไซม์ในการย่อยอาหาร โดยสามารถช่วยกระตุ้นระบบย่อยอาหารให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยย่อยสลายโมเลกุลของอาหารที่มีขนาดใหญ่ให้เล็กลง ทำให้ร่างกายดูดซึมสารอาหารได้ดีมากยิ่งขึ้น5

คืนความแข็งแรง ให้กระดูกและข้อ

ช่วยในการสมานแผล

คนที่มีแผลหายยาก หรือแผลพุพอง ส่วนมากจะเป็นกลุ่มคนที่มีระดับธาตุสังกะสีต่ำ ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจึงให้คำแนะนำว่าควรบริโภคอาหารเสริมประเภทสังกะสีเพื่อช่วยรักษาบาดแผลเหล่านั้นให้หายไวยิ่งขึ้น6 เนื่องจาก Zinc คือส่วนสำคัญในการสังเคราะห์คอลลาเจน ช่วยในการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน และการตอบสนองต่อการอักเสบ ธาตุสังกะสีจึงเหมาะสมสำหรับการรักษาแผล การเสริมสังกะสีเข้าไปจึงช่วยให้แผลหายไวได้

ช่วยลดสิว

สิวถือเป็นโรคผิวหนังที่พบบ่อยเกิดจากการอุดตันของต่อมผลิตน้ำมัน แบคทีเรีย และการอักเสบ การรักษาด้วยธาตุสังกะสีทั้งแบบทาเฉพาะที่และแบบรับประทานสามารถรักษาสิวได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยส่งผลต่อการลดการอักเสบ ยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย P. Acnes และยับยั้งการทำงานของต่อมน้ำมัน1 คนที่เป็นสิวมักจะมีซิงค์ในระดับที่ต่ำกว่าปกติ อาหารเสริมที่มีซิงค์จึงอาจช่วยลดสิวได้

ป้องกันจอประสาทตาเสื่อม

ซิงค์ ช่วยลดความเสี่ยงของโรคจอประสาทตาเสื่อมได้ เพราะธาตุสังกะสีมีส่วนช่วยป้องกันความเสียหายของเซลล์ในเรตินา และช่วยชะลอการลุกลามของจอประสาทตาเสื่อมและการสูญเสียการมองเห็นตามอายุ6

นอกจากนี้การรับประทานอาหารเสริมสารต้านอนุมูลอิสระทุกวัน เช่น วิตามินอี วิตามินซี และเบตาแคโรทีน ควบคู่กับสังกะสี 80 มิลลิกรัม ช่วยลดการสูญเสียการมองเห็นและลดความเสี่ยงในการเกิดโรคจอประสาทตาเสื่อมได้เป็นอย่างดี1

ช่วยลดความเสี่ยงของโรค

ความเครียดจากปฏิกิริยาออกซิเดชันก่อให้เกิดโรคเรื้อรังมากมาย ไม่าว่าจะเป็นโรคเบาหวาน มะเร็ง หัวใจ ความดันโลหิตสูง และโรคอื่นๆ ที่เกี่ยวกับกลุ่มอาการเมตาบอลิซึม6 การรับประทานอาหารที่มีซิงค์ ช่วยลดความเครียดจากปฏิกิริยาออกซิเดชัน และช่วยลดความเสี่ยงของโรคดังกล่าวได้อีกด้วย

ช่วยลดการอักเสบ

อย่างที่กล่าวไปก่อนหน้าว่าประโยชน์ของ Zinc คือช่วยลดความเครียดจากปฏิกิริยาออกซิเดชันและลดระดับโปรตีนอักเสบบางชนิดในร่างกาย ความเครียดจากปฏิกิริยาออกซิเดชันไม่เพียงแต่เป็นสาเหตุของโรคเรื้อรังบางชนิด แต่ยังเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการอักเสบเรื้อรังได้อีกด้วย การบริโภคสังกะสีให้เพียงพอจึงช่วยลดอาการอักเสบเหล่านี้ได้

ช่วยลดผมร่วง

ซิงค์ถือเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยปกป้องเส้นผมและเล็บ รวมถึงยังช่วยควบคุมการทำงานของต่อมไขมันบนหนังศีรษะ จึงลดโอกาสในการหลุดร่วงของเส้นผมได้

รวมแหล่งอาหารที่มีซิงค์สูง

ซิงค์หรือธาตุสังกะสีไม่ใช่สิ่งที่ร่างกายสามารถผลิตขึ้นมาได้เอง จึงจำเป็นต้องเลือกรับประทานอาหารที่มีสังกะสีสูง เพื่อให้มีปริมาณสังกะสีเพียงพอสำหรับร่างกายในแต่ละวัน โดยแหล่งอาหารที่มีซิงค์สูง7 มีดังนี้

ธัญพืช

ธัญพืชเป็นแหล่งอาหารที่มีแร่ธาตุอยู่หลายชนิด ปริมาณของซิงค์ในธัญพืชจะแตกต่างกันออกไปตามแต่ชนิดของธัญพืช เช่น แป้งสาลี 100 กรัม มีสังกะสีอยู่ 3% ควินัว 100 กรัม มีสังกะสีอยู่ 1% เป็นต้น

การรับประทานธัญพืชเพื่อเพิ่มธาตุสังกะสีทำได้หลายอย่าง ทั้งการรับประทานคู่กับโยเกิร์ต โดยใช้เป็นโยเกิร์ตรสธรรมชาติแบบที่ไม่มีน้ำตาล แล้วโรยธัญพืชลงไป หรือจะเป็นเมนูธัญพืชอื่นๆ อย่างข้าวยำธัญพืช เค้กอินทผาลัม อกไก่อบธัญพืช หรือสลัดควินัว

พืชตระกูลถั่ว

พืชตระกูลถั่วเป็นอาหารอีกหนึ่งชนิดที่มีซิงค์สูง เช่น ถั่วแระญี่ปุ่น ถั่วเลนทิล เม็ดมะม่วงหิมพานต์ ถั่วลูกไก่ ซึ่งปริมาณของธาตุสังกะสีในถั่วต่างๆ จะแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับชนิดและกระบวนการปรุงของถั่ว เช่น ถั่วลูกไก่ 100 กรัม มีสังกะสีอยู่ประมาณ 0.5-1.5% ส่วนถั่วเลนทิล 100 กรัม มีสังกะสีอยู่ประมาณ 1.2-1.6% เป็นต้น

การรับประทานถั่วเพื่อให้ได้ซิงค์ เหมาะกับคนที่เป็นมังสวิรัติหรือไม่รับประทานเนื้อสัตว์ สามารถนำถั่วลูกไก่ไปใส่ในสลัดหรือนำไปทอดในหม้อทอดไร้น้ำมัน จะได้เป็นถั่วลูกไก่ทอดกรอบแบบคลีนๆ เพื่อสุขภาพ หรือถ้าเป็นถั่วเลนทิลจะเหมาะกับเมนูซุปถั่ว ใส่มะเขือเทศ หอมใหญ่ลงไปเพิ่มเติมได้

สัตว์เนื้อแดง

สัตว์เนื้อแดง คือแหล่งอาหารที่สามารถพบซิงค์ได้สูง และยังมีโปรตีน วิตามินบี ธาตุเหล็ก และครีเอทีน (Creatine) ซึ่งเป็นสารอาหารจำเป็นสำหรับร่างกาย สำหรับเนื้อวัว 100 กรัม มีสังกะสีอยู่ประมาณ 4.8% ในเนื้อหมู 100 กรัม มีสังกะสีอยู่ประมาณ 3.56% แต่ปริมาณของธาตุสังกะสีจะแตกต่างกันออกไปตามแต่ส่วนของเนื้อ และวิธีในการปรุงอาหารอีกด้วย

ในสัตว์เนื้อแดงมีไขมันอิ่มตัวที่ไม่ดีต่อสุขภาพ หากอยากได้สังกะสีที่อยู่ในสัตว์เนื้อแดงจึงควรรับประทานในปริมาณที่พอเหมาะ เพื่อลดโอกาสเสี่ยงในการเพิ่มระดับคอเลสเตอรอลสูงและการเกิดโรคหัวใจ ควรนำมาปรุงอาหารโดยใช้วิธีต้ม นึ่ง ย่าง อบ ตุ๋น มากกว่าการนำไปผัดหรือทอด เลือกส่วนที่ไม่ติดมันในการนำมาประกอบอาหาร เมนูจากสัตว์เนื้อแดงที่ดีต่อสุขภาพ เช่น ข้าวหมูสันนอกย่างกระเทียม หมูห่อผักนึ่ง เนื้อวัวยอดคะน้าน้ำผึ้ง ซุปเนื้อตุ๋น เป็นต้น

หอยนางรม

จากแหล่งอาหารที่มีธาตุสังกะสีทั้งหมด หอยนางรมเป็นอาหารที่มีซิงค์สูงที่สุด นับโดยหอยนางรมปรุงสุกปริมาณ 75 กรัม มีสังกะสีอยู่ที่ประมาณ 74 มิลลิกรัม หรือในหอยนางรม 100 กรัม สามารถให้ปริมาณสังกะสีได้ถึง 200% ของปริมาณที่ร่างกายควรได้รับต่อวัน8

สำหรับการรับประทานหอยนางรม ควรปรุงสุกก่อนรับประทานทุกครั้งเพื่อไม่ให้เสี่ยงต่อการปนเปื้อน ทั้งแบคทีเรีย ไวรัส และสารอันตรายต่างๆ เพราะอาจทำให้เป็นพิษหรือเกิดอันตรายกับร่างกายได้ โดยหอยนางรมสามารถนำไปลวกหรือนึ่ง ทำเป็นยำหอยนางรม ต้มหอยนางรมได้เช่นกัน

คืนความแข็งแรง ให้กระดูกและข้อ

สรุป

Zinc คือสารอาหารที่มีบทบาทสำคัญกับร่างกายหลายอย่าง และจำเป็นกับร่างกายมาก เนื่องจากร่างกายไม่สามารถผลิตเองหรือกักเก็บเอาไว้ได้ จึงต้องรับประทานอาหารหรืออาหารเสริมที่มีซิงค์ เพื่อให้มีปริมาณสังกะสีเพียงพอต่อร่างกายในแต่ละวัน โดยแต่ละเพศ แต่ละวัยมีปริมาณที่ควรได้รับแตกต่างกันออกไป หลักๆ แล้ว แร่ธาตุสังกะสีจะมีส่วนช่วยในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย จึงทำให้ร่างกายแข็งแรง ลดโอกาสในการเกิดโรคต่างๆ แต่หากได้รับสังกะสีมากไปอาจส่งผลให้เกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง ปวดศีรษะ และเบื่ออาหาร ไปจนถึงประสิทธิภาพในการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันลดลงได้7 จึงควรรับประทานสังกะสีในปริมาณที่พอเหมาะตามของแต่ละเพศและวัย เพื่อประโยชน์ต่อสุขภาพ

ข้อมูลอ้างอิง
  1. Royal Society of chemistry. Zinc. www.rsc.org. Retrieved 22 September 2023.
  2. Jillian Kubala. Zinc: Everything You Need to Know. www.healthline.com. Published 14 November 2018.
  3. ศุภานิช สุริโย. Zinc ควรกินวันละเท่าไหร่ และข้อควรระวังในการบริโภค Zinc. www.hellokhunmor.com. Retrieved 22 September 2023.
  4. Paz Etcheverry. Zinc’s Role in Bone Health. www.lifeextension.com. Published April 2021.
  5. info@infinitabiotech.com. What Are The Benefits Of Digestive Enzymes. www.infinitabiotech.com. Retrieved 22 September 2023.
  6. Joseph Nordqvist. What are the health benefits of zinc?. www.medicalnewstoday.com. Retrieved 22 September 2023.
  7. Pobpad. อาหารที่มีสังกะสีสูง เลือกรับประทานอย่างไรให้พอดี. www.pobpad.com. Retrieved 22 September 2023.
  8. Pobpad. หอยนางรม ประโยชน์ต่อสุขภาพ เสริมสร้างสมรรถภาพทางเพศ. www.pobpad.com. Retrieved 11 October 2023.
shop now