สมุนไพรจีน มีการใช้งานกันมาอย่างยาวนานในประเทศจีน โดยสมุนไพรแต่ละชนิดมีสรรพคุณหลากหลายประการที่ส่งผลดีต่อร่างกาย เช่น เสริมภูมิคุ้มกัน บำรุงผิวพรรณ บำรุงปอด ช่วยให้นอนหลับสบาย รักษาวัยทอง และลดความดันโลหิต

การแพทย์ กับสมุนไพรจีน

การแพทย์แผนจีนมีการใช้ในการรักษามานานกว่า 5,000 ปี และได้แพร่หลายเข้ามาในประเทศไทยในช่วงศตวรรษที่ 3 สมุนไพรจีนเป็นหนึ่งในองค์ประกอบที่สำคัญในการรักษา โดยสมุนไพรจีนโบราณที่ใช้เป็นเครื่องตุ๋นยาจีน มีส่วนช่วยในด้านการแพทย์หลายประการ เช่น บรรเทาอาการปวดบริเวณต่างๆ ช่วยขับเสมหะ แก้ไอ ขับลม รักษาโรคผิวหนังที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย ป้องกันดวงตาจากแสงแดด ลดอาการบวมน้ำ แก้ท้องเสีย ลดการอักเสบของแผล ช่วยสลายเลือดคั่ง และการอักเสบของหลอดเลือด1

สมุนไพรจีนโบราณ ในยุคสมัยใหม่

เทรนด์การใช้สมุนไพรจีนเป็นทางเลือกหนึ่งในการดูแลสุขภาพและบำรุงร่างกาย ได้รับความนิยมมากขึ้นในกลุ่มคนรุ่นใหม่และผู้ที่รักสุขภาพ โดยในปัจจุบันศูนย์วิจัยพฤกษศาสตร์แอมเวย์เป็นแห่งแรกที่คิดค้นเทคโนโลยี Smart Herb ซึ่งเป็นฐานข้อมูลสมุนไพรอัจฉริยะ ช่วยให้เข้าใจว่าพืชสมุนไพรทำงานอย่างไร และมีผลในการแก้ไขปัญหาสุขภาพอย่างไรในแต่ละส่วนในร่างกาย รวมถึงนำข้อมูลส่วนผสม โครงสร้างของพืช คุณสมบัติ การออกฤทธิ์ สูตรยาดั้งเดิม และวิธีการใช้พืชสมุนไพร มาวิเคราะห์รหัสสมุนไพรแล้วเลือกสูตรที่ยอดเยี่ยมที่สุดก่อนนำไปสกัดเป็นวิตามินและอาหารเสริม

สมุนไพรจีน ช่วยอะไรบ้าง

สมุนไพรจีนมีมากมายหลายชนิด แต่ละชนิดมีสรรพคุณในการบำรุงและรักษาร่างกายที่แตกต่างกัน ซึ่งการรักษาตามทฤษฎีการแพทย์แผนจีนนั้น จะมุ่งหาสาเหตุของการเกิดโรค การรักษา การบำรุง และการป้องกัน โดยเน้นการปรับสมดุลต่างๆ ในร่างกาย1

สมุนไพรจีนเสริมภูมิคุ้มกัน

ตามหลักการแพทย์แผนจีน เชื่อว่าภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงเกิดจากความสมดุลของลมปราณและเลือด และการทำงานของอวัยวะต่างๆ ถ้าหากปัจจัยเหล่านี้มีปัญหาก็ส่งผลต่อภูมิคุ้มกันของร่างกายได้ สมุนไพรจีนที่ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย เช่น เห็ดหลินจือ เว่ยชี่ เป็นต้น

  • สารหรือวิตามินที่สำคัญ

ในพืชสมุนไพรที่เสริมภูมิคุ้มกัน อย่างเห็ดหลินจือ จะมีสารไตรเทอร์พีนอยด์ โพลีแซคลาไรด์ เจอร์เมเนียม และนิวคลีโอไทด์ ที่ช่วยเสริมสร้างเม็ดเลือดขาวให้สามารถสู้กับสิ่งแปลกปลอมในร่างกายได้ดีขึ้น

  • สรรพคุณและประโยชน์

เสริมภูมิคุ้มกันโดยช่วยขจัดอนุมูลอิสระ ต้านเนื้องอก ต้านไวรัส ต้านมะเร็ง และช่วยต้านการกลายพันธุ์ของยีน

  • ปริมาณที่ควรใช้

การต้มเห็ดหลินจือ สามารถต้มดื่มเป็นซุปบำรุงสุขภาพได้ทุกวัน ในปริมาณ 4-15 กรัม ต่อวัน

  • วิธีการใช้งาน

นำเห็ดหลินจือไปตากแดดจนแห้ง หลังจากนั้นหั่นฝานเป็นแว่น และบดเป็นชิ้นเล็กๆ ก่อนนำไปต้ม6

สมุนไพรจีนช่วยให้นอนหลับสบาย

ตามหลักการแพทย์แผนจีน เชื่อว่าอาการนอนไม่หลับเกิดจากความไม่สมดุลที่หัวใจ เกิดความร้อนมารบกวน จิตใจไม่สงบ ซึ่งการนอนไม่หลับนั้นส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน และระบบการทำงานหัวใจ ซึ่งหัวใจมีความสัมพันธ์กับตับ ม้ามอีกด้วย ซึ่งมีสมุนไพรจีนช่วยให้นอนหลับ อาทิ เมล็ดพุทราจีน โสม และเก๋ากี้

  • สารหรือวิตามินที่สำคัญ

การที่นอนไม่หลับมีหลายสาเหตุ แต่สาเหตุหลักที่ไม่อาจมองข้ามนั้นก็คือ ความเครียด ซึ่งเมล็ดพุทราจีนเป็นสมุนไพรจีนที่โดดเด่นในเรื่องลดความเครียด เพราะมีกรดเบตูลินิกที่สามารถเพิ่มระดับกลูตาไธโอน เป็นสารที่ลดความเครียด ทำให้อารมณ์ดีขึ้น และเป็นเหตุผลที่ทำให้หลับสบาย7

  • สรรพคุณและประโยชน์

เมล็ดพุทราจีนมีสรรพคุณรักษาอาการนอนไม่หลับ ลดความกังวล กระตุ้นให้สมองผ่อนคลาย ลดการปวดประจำเดือน และช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดได้เป็นอย่างดี

  • ปริมาณที่ควรใช้

สารสกัดจากเมล็ดพุทราจีนปริมาณ 150 มิลลิกรัม ก็เพียงพอต่อการออกฤทธิ์ สามารถรับประทานต่อเนื่องได้เรื่อยๆ เนื่องจากไม่มีสารเคมีสังเคราะห์ที่เป็นอันตรายต่อการทำงานของระบบประสาทและสมอง

  • วิธีการใช้งาน

เนื่องจากเมล็ดพุทราจีนไม่สามารถนำมารับประทานโดยตรงได้ จึงมีการนำมาสกัดเป็นอาหารเสริมในรูปแบบเม็ด เพื่อให้สะดวก และได้รับสารอาหารที่เป็นประโยชน์อย่างเต็มที่

สมุนไพรจีนบำรุงผิวพรรณ

ตำราจีนเชื่อว่า ผิวพรรณที่ดี สดใสเปล่งปลั่ง เกิดจากระบบการไหลเวียนเลือดและระบบย่อยอาหาร สตรีจีนในยุคโบราณจึงต้องดูแลธาตุร้อนให้อยู่ในเกณฑ์ที่สูงกว่าธาตุเย็นอยู่เสมอ เพื่อรักษาระดับฮอร์โมนที่ช่วยบำรุงผิวพรรณและระบบสืบพันธุ์

  • สารหรือวิตามินที่สำคัญ

ไป๋สาว สมุนไพรจีนที่สามารถบำรุงผิวพรรณได้ และให้ผลลัพธ์ดี โดยมีสารไพโอนิฟลอริน พะนออล ไพโอนิน อัลบิฟลอริน ไตรเทอร์พีนอยด์ ซิสโตสเตอรอล10

  • สรรพคุณและประโยชน์

ไป๋สาวมีสรรพคุณช่วยบำรุงการไหลเวียนของเลือด ทำให้ประจำเดือนมาปกติ และปรับสมดุลของหยางในตับ ทำให้ผิวพรรณดูเปล่งประกายขึ้น

  • ปริมาณที่ควรใช้

ต้มไป๋สาวกินครั้งละ 6-15 กรัม

  • วิธีการใช้งาน

วิธีการกินไป๋สาวโดยทั่วไปจะนำไปอิ่นเพี่ยน หรือก็คือการล้างให้สะอาด ทิ้งไว้ให้เนื้อนิ่ม ฝาดตามขวางหรือเฉียง จากจากปล่อยให้แห้ง แล้วนำไปต้ม11

สมุนไพรจีนบำรุงปอด

ปอดเป็นอวัยวะที่ควบคุมการไหลเวียนลมปราณในร่างกาย ทำให้ของเหลวต่างๆ อยู่ในสภาวะสมดุล ไม่ขัดขวางระบบทางเดินหายใจ ซึ่งอาจส่งผลทำให้ภูมิต้านทานลดลง3 เช่น เป้ยหมู่

  • สารหรือวิตามินที่สำคัญ

เป้ยหมู่ เป็นหนึ่งในสมุนไพรจีนที่บำรุงปอด บรรเทาอาการไอ มีสารที่สำคัญได้แก่ ไดเทอร์พีนอยด์ คาร์โบไฮเดรต สเตอรอล กรดอะมิโน และนิวคลีโอไซด์

  • สรรพคุณและประโยชน์

เป้ยหมู่ มีสรรพคุณบรรเทาอาการไอ ลดไข้ สลายเสมหะ ขับหนอง แก้กระหายน้ำ ระบายความร้อนออกจากปอด12

  • ปริมาณที่ควรใช้

ควรกินเป้ยหมู่ 3-10 กรัม (ในรูปแบบผง) ต้มดื่ม ครั้งละ 1-2 กรัม

  • วิธีการใช้งาน

นำเป้ยหมู่ไปทำความสะอาด โดยการกำจัดรากฝอย นำเศษดินออก ปอกเปลือก และนำไปตากให้แห้งแช่เย็น13

สมุนไพรจีนช่วยรักษาวัยทอง

ตามหลักการแพทย์แผนจีน เชื่อว่าพลังไตทำงานน้อยลงในวัยทอง โดยเฉพาะผู้หญิง ทำให้ธาตุน้ำในร่างกายน้อยลง ธาตุไฟจึงทำให้หงุดหงิด นอนหลับยาก หากปัจจัยเหล่านี้มีปัญหาจะส่งผลต่อการนอน ช่องคลอดแสบแห้ง รวมถึงกระดูกพรุน

  • สารหรือวิตามินที่สำคัญ

สูตี้หวง หรืออีกชื่อที่เรียกกันว่า โกฐขี้แมว เป็นสมุนไพรจีนช่วยรักษาวัยทอง ที่สารออกฤทธิ์ส่วนใหญ่เป็นไกลโคไซต์ อิชิคอยด์

  • สรรพคุณและประโยชน์

มีสรรพคุณทำให้จิตใจสงบ ลดอาการหงุดหงิดง่าย ลดความร้อนในร่างกาย ช่วยบำรุงเลือดและไต14

  • ปริมาณที่ควรใช้

ควรกินสูตี้หวงครั้งละ 2-3 มล. วันละ 2-3 ครั้ง

  • วิธีการใช้งาน

ส่วนมากสูตี้หวงจะอยู่ในรูปแบบแปรรูป เป็นผง สามารถนำไปต้มดื่มได้เลย

สมุนไพรจีนลดความดันโลหิต

ตามหลักการแพทย์แผนจีน เชื่อว่าความดันโลหิตสูง เกิดจากการควบคุมร่างกายต่ำ การใช้ชีวิต การกินอาหาร และสภาพร่างกายที่สึกหรอ เมื่อมีปัญหาจะส่งผลกระทบต่อระบบหัวใจ ตับ ไต สมุนไพรจีนลดความดัน เช่น เก๊กฮวย ซันจา ใบบัว สิ่วโอว ดีบัว ซึงเกี้ยแซ แฮ่โกวเช่า โต่วต๋ง และเฮี่ยงเซียม

  • สารหรือวิตามินที่สำคัญ

ดอกเก๊กฮวย สมุนไพรจีนลดความดันโลหิตที่หลายๆ คนคุ้นเคย มีสารฟลาโวนอยด์ สารไครแซนทีมิน สารอดีนีน สตาไคดวีน โคลีน กรดอะมิโน และ น้ำมันหอมระเหย15

  • สรรพคุณและประโยชน์

ดอกเก๊กฮวย มีสรรพคุณที่ช่วยให้หลอดเลือดแดงใหญ่ขยาย ช่วยป้องกันการเกิดโรคเส้นเลือดตีบ อีกทั้งยังป้องกันการเกิดโรคความดันโลหิตสูง16

  • ปริมาณที่ควรใช้

ดื่มน้ำเก๊กฮวยวันละ 1-3 ครั้ง

  • วิธีการใช้งาน

นำดอกเก๊กฮวยแห้งไปตากให้แห้ง และนำมาต้มในน้ำเดือด

วิธีกินสมุนไพรจีนให้ปลอดภัย

การกินสมุนไพรจีนให้ปลอดภัยจะขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของแต่ละคนและการใช้ชีวิตประจำวัน และการจะใช้สมุนไพรจีนเพื่อรักษาโรคควรได้รับคำแนะนำจากแพทย์ รวมถึงต้องคำนึงถึงแหล่งที่มาของสมุนไพร ต้องมาจากกระบวนการผลิตแบบออร์แกนิค ซึ่งเป็นทางเลือกที่ปลอดภัยในการกินสมุนไพรในระยะยาว หรือการเลือกกินในรูปแบบอาหารเสริม กินง่าย สะดวก ปลอดภัย ได้รับคุณประโยชน์ในปริมาณที่เหมาะสม

ข้อควรระวังในการใช้สมุนไพรจีน

  • หญิงสตรีมีครรภ์ต้องใช้สมุนไพรจีนอย่างระมัดระวัง เนื่องจากบางชนิดทำให้แท้งลูกได้ สมุนไพรที่มีพิษมาก เช่น ปาโต๊ว (สลอด) เซียนหนิว เหยียนฮวา ซานหลิง ต้าจี๋ และกันสุ้ย
  • ยาสมุนไพรบางชนิดห้ามใช้ร่วมกัน เพราะมีพิษรุนแรงที่อาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้
  • ห้ามกินอาหารบางประเภทขณะใช้ยาสมุนไพรจีน เช่น น้ำเย็น ของมัน ของคาว และอาหารรสจัด
  • สมุนไพรบางชนิดไม่ควรใช้กับผู้ที่มีอาการหรือโรคประจำตัวบางประเภท
  • รีบหยุดกินทันทีเมื่อเกิดอาการแพ้
  • ในผู้ป่วยโรคกระเพาะเมื่อกินตอนท้องว่างจะทำให้ระคายเคืองกระเพาะได้
  • ระวังการกินร่วมกับยาปฏิชีวนะหรือยาแผนปัจจุบัน ควรเว้นห่างกันอย่างน้อย 1 ชั่วโมง หรือบางชนิดห้ามใช้ร่วมกัน

สรุป

>สมุนไพรจีนเป็นหนึ่งในองค์ประกอบที่สำคัญในการรักษาและบำรุงร่างกายที่มีการนำมาใช้ในวงการแพทย์แผนจีน โดยใช้เสริมภูมิคุ้มกัน ขจัดอนุมูลอิสระ ลดอาการหงุดหงิดง่าย ลดความเครียด ลดอาการปวดศีรษะ ช่วยบำรุงผิวให้ชุ่มชื่น บรรเทาอาการไอ ลดไข้ สลายเสมหะ บำรุงเลือด ลดความดันและไขมันในโลหิต รวมถึงสมุนไพรจีนช่วยให้นอนหลับสนิทและบำรุงปอดให้หายใจดีขึ้นอีกด้วย

ข้อมูลอ้างอิง

  1. ศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก. คลินิกแพทย์แผนจีน. gj.mahidol.ac.th. Retrieved 25 June 2023.

  2. Thai PBS. "ถั่งเช่า" ไม่ใช่ผู้ร้ายถ้าใช้เป็น. Thaipbs.or.th. Published 24 February 2021. Retrieved 25 June 2023.

  3. กรมสุขภาพจิต. 3 วิธีฟื้นฟูปอดให้แข็งแรงตามศาสตร์แผนจีน. dmh.go.th. Published 4 February 2022. Retrieved 25 June 2023.

  4. ศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก. ยาจีนบำรุงปอด. gj.mahidol.ac.th. Published 22 February 2023. Retrieved 25 June 2023.

  5. หัวเฉียวแพทย์แผนจีน. สารพันสมุนไพรจีน เสริมภูมิคุ้มกัน. huachiewtcm.com. Published 22 July 2022. Retrieved 17 July 2023.

  6. nutrilite. เห็ดหลินจือ ราชาแห่งสมุนไพรมากสรรพคุณ กินอย่างไรให้ได้ประโยชน์. nutrilite.co.th Retrieved 17 July 2023.

  7. nutrilite. ประโยชน์ของเมล็ดพุทราจีน พุทราจีนช่วยคลายเครียดได้อย่างไร. nutrilite.co.th Retrieved 17 July 2023.

  8. หัวเฉียวแพทย์แผนจีน. อาหารเป็นยา สำหรับผู้สูงวัย. huachiewtcm.com. Published 22 July 2022. Retrieved 17 July 2023.

  9. ampro_content. สรรพคุณและประโยชน์ของพุทราจีน. amprohealth.com. Published 14 November 2023. Retrieved 17 July 2023.

  10. herbalreality. Bai shao is one of Chinese medicine’s leading herbs for women’s health. herbalreality.com. Retrieved 17 July 2023.

  11. หัวเฉียวแพทย์แผนจีน. ไป๋เสา 白芍 :ข้อมูลสมุนไพร. huachiewtcm.com. Published 22 July 2022. Retrieved 17 July 2023.

  12. มาลีนา บุนนาค ลู่. ยาจีนบำรุงปอด. mahidol.ac.th. Published 22 Febuary 2023. Retrieved 17 July 2023.

  13. หัวเฉียวแพทย์แผนจีน. ชวนเป้ยหมู่ 川贝母 - ข้อมูลสมุนไพรจีน. huachiewtcm.com. Published 22 July 2022. Retrieved 17 July 2023.

  14. NIH. Rehmannia glutinosa exhibits anti‐aging effect through maintaining the quiescence and decreasing the senescence of hematopoietic stem cells. ncbi.nlm.nih.gov. Published 24 October 2018. Retrieved 17 July 2023.

  15. สุทธิพร ธเนศสกุลวัฒนา. การปลูกเก๊กฮวยตามแนวทางเกษตรอินทรีย์ สำหรับชุมชนเกษตรพื้นที่สูงอำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย. thai-explore. Retrieved 17 July 2023.

  16. เมดไทย. เก๊กฮวย สรรพคุณและประโยชน์ของเก๊กฮวย 26 ข้อ !. medthai.com. Published 3 July 2020. Retrieved 17 July 2023.

shop now