วิตามินบำรุงสมองเป็นอีกหนึ่งในตัวช่วยเสริมอาหาร เพื่อเพิ่มความคิดความจำ ให้สมองแล่น ไม่เบลอ ถือเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับ  วัยเรียน วัยทำงาน ไปจนถึงผู้สูงอายุ เพราะสมองนับเป็นอวัยวะสำคัญของมนุษย์ ที่เป็นส่วนควบคุมการทำงานต่างๆ ของร่างกายได้เป็นอย่างดี แต่ทั้งนี้เมื่อเข้าสู่วัยทำงานและอายุเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของสมองลดลงได้ 

นอกจากนี้การได้รับสารอาหารไม่เพียงพอต่อร่างกาย ส่งผลให้ระบบประสาท และสมองเสื่อมถอยลง จึงกลายเป็นสาเหตุที่จำเป็นต้องกินอาหารบำรุงสมอง  วิตามินเสริม เพื่อบำรุงสมองให้มีประสิทธิภาพ

สมองเสื่อม เกิดจาก?

สมองเสื่อม เกิดจาก?

สาเหตุการเสื่อมถอยของสมอง อาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ ทั้งอายุที่เพิ่มมากขึ้น ความเครียด การนอนหลับพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ โรคบางชนิด และอื่นๆ อีกมากมาย ล้วนเป็นสาเหตุที่ทำให้ สมองเสื่อมถอยลง ซึ่งโดยส่วนใหญ่เกิดจากสาเหตุดังต่อไปนี้

  • อาการ“หลงๆ ลืมๆ” : บางครั้งอาการหลงลืม จำเหตุการณ์ในระยะสั้นๆ หรือจำคนรอบตัวไม่ได้ ส่งผลให้สมองมีความจำที่บกพร่องและเรียนรู้สิ่งใหม่ได้ลดลง8 

  • การแปรปรวนของระบบเมตาบอลิซึมของร่างกาย เช่น การทำงานของต่อมไร้ท่อบางชนิดผิดปกติ โดยเฉพาะต่อมไทรอยด์ทำงานมากหรือน้อยไป ทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับการทำงานของสมองได้

  • อายุ : เมื่ออายุมากขึ้น ผนังหลอดเลือดจะเริ่มมีไขมันสะสมเพิ่มขึ้น ส่งสารอาหารไปบำรุงสมองได้ไม่เต็มที่ ความสามารถในการทำงานของสมองจึงเสื่อมถอยลงไปด้วย จำเป็นต้องมีวิตามินบำรุงสมอง  ที่ดูดซึมได้ง่ายและนำไปใช้ได้ทันที เพื่อทำให้สมองมีประสิทธิภาพที่ดี ไม่เสื่อมถอยลงตามวัย1

  • ความเครียด : อาการสมองเสื่อมเกิดจากความเครียดได้เช่นเดียวกัน หรือแม้กระทั่งความรู้สึกด้านลบ ก็เป็นสาเหตุการเสื่อมถอยของสมองได้เช่นเดียวกัน เช่น ความกังวล อารมณ์ซึมเศร้า เนื่องจากเมื่ออยู่ในสภาวะดังกล่าว สมองจะหลั่งสารสื่อประสาทเป็นจำนวนมากนั่นเอง

  • โรค : โรคบางโรค ส่งผลต่อการทำงานของสมองทางอ้อม เช่น โรคไขมันในเลือดสูง โรคอ้วน ทำให้สมองทำงานผิดปกติ หากไม่อยากให้เกิดปัญหาสมองเสื่อมถอยจากโรคพวกนี้ ควรดูแลสุขภาพให้ดี ทั้งการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และการพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรค

  • พักผ่อนไม่เพียงพอ : การนอนหลับน้อยกว่า 7-8 ชั่วโมงติดต่อกันหลายคืน เป็นระยะเวลานาน ส่งผลให้สมองทำงานหนัก จนเกิดความเหนื่อยล้า หงุดหงิดง่าย เกิดอาการหลงลืมได้ และเป็นสาเหตุของภาวะสมองเสื่อม ดังนั้น การทานอาหารเสริมที่ช่วยให้นอนหลับง่าย หลับสบาย ก็เป็นอีกทางเลือกที่ดีเช่นกัน

วิตามินบำรุงสมองคืออะไร มีสารอาหารอะไรบ้างที่สมองต้องการ

วิตามินบำรุงสมองคืออะไร มีสารอาหารอะไรบ้างที่สมองต้องการ

วิตามินบำรุงสมอง คือ ตัวช่วยเสริมที่สกัดมาจากสารอาหารมากมาย ล้วนแต่เป็นสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อสมอง ช่วยลดการเสื่อมถอยของสมอง สารอาหารที่มีส่วนช่วยบำรุง สนับสนุนการทำงาน และชะลอความเสื่อมของสมอง ที่ผู้สูงอายุควรได้รับ ประกอบไปด้วยสารอาหารอะไรบ้าง แต่ละสารอาหาร มีสรรพคุณ หรือข้อดีอย่างไร 

สารสกัดจากใบแปะก๊วย (Ginkgo Biloba)

สารสกัดจากใบแปะก๊วย (Ginkgo Biloba) ช่วยในเรื่องการทำงานของระบบไหลเวียนเลือด เพื่อไปเลี้ยงสมอง และส่วนต่างๆ ของร่างกายได้ดียิ่งขึ้น ช่วยป้องกันภาวะเลือดไปเลี้ยงสมองไม่ทัน7 ที่จะพบได้ในอาหารบำรุงสมอง

ซิสแทนเช 

ซิสแทนเช ตัวช่วยเสริมการทำงานของสมอง อาหารบํารุงสมองเพิ่มความจํา เพิ่มสารสื่อประสาท ฟื้นฟูการทำงานของเซลล์สมอง และเป็นตัวช่วยชะลอภาวะสมองเสื่อมได้5

สารสกัดจากพุทราจีน (Jujube Seed)

สารสกัดจากพุทราจีน (Jujube Seed) เพิ่มภูมิคุ้มกันต้านทานโรค บำรุงระบบประสาทและสมอง ลดการอุดตันของหลอดเลือดมีส่วนช่วยในการบรรเทาความเครียดและอาการวิตกกังวล ทำให้จิตใจสงบ ผ่อนคลาย จึงทำให้นอนหลับได้ง่ายขึ้น รวมทั้งปรับคุณภาพการนอนให้ดีขึ้นได้ด้วย9

สารสกัดจากเอลเดอร์เบอร์รี

สารสกัดจากเอลเดอร์เบอร์รี อาหารเสริมบำรุงสมอง มีสารกลุ่ม anthocyanin และเควอซิทินในเอลเดอร์เบอร์รี ช่วยดูแลสุขภาพสมอง เสริมประสิทธิภาพด้านความจำ ลดภาวะสมองเสื่อมจากหลอดเลือด3

น้ำมันปลา

น้ำมันปลา มีกรดไขมันโอเมก้า 3 เป็นกรดไขมันที่ดีต่อร่างกาย มีความจำเป็นต่อร่างกาย ร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นมาเองได้ ให้ DHA เป็นตัวช่วยบำรุงสมอง ลดความเครียดในสมอง ป้องกันความจำเสื่อม และ ให้ EPA เพื่อเป็นตัวช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ และหลอดเลือดอักเสบ2

วิตามินชนิดต่างๆ

วิตามินชนิดต่างๆ อาหารบำรุงสมอง ที่มีส่วนช่วยสนับสนุนการทำงานของสมอง ชะลอความเสื่อมของสมอง ประกอบไปด้วย วิตามินบี 1 บี 6 บี 12 วิตามินซี และวิตามินอี 

วิตามินบำรุงสมองมีส่วนช่วยเรื่องอะไรบ้าง

วิตามินบำรุงสมองมีส่วนช่วยเรื่องอะไรบ้าง

  • วิตามินบำรุงสมอง ช่วยเพิ่มความจำ และการเรียนรู้ใหม่ ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

  • สนับสนุนการทำงานของกระแสประสาท ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพความจำระยะสั้น ลดความเสี่ยงการเป็นโรคอัลไซเมอร์ในผู้สูงอายุ

  • ช่วยลดความดันโลหิต ทำให้ระบบหมุนเวียนเลือดทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ และเพิ่มความสามารถในการทำงานของสมอง

  • อาหารเสริมบำรุงสมอง ตัวช่วยที่ดี ชะลอความเสื่อมของสมอง ป้องกันโรค หรืออาการผิดปกติทางสมองต่างๆ7

ใครบ้างที่เหมาะกับการกินอาหารเสริมวิตามินบำรุงสมอง

ใครบ้างที่เหมาะกับการกินอาหารเสริมวิตามินบำรุงสมอง

วิตามิน หรืออาหารเสริมบำรุงสมอง เป็นตัวช่วยที่เหมาะกับทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะผู้ที่ต้องใช้สมองในการเรียนหรือการทำงาน และผู้สูงอายุ รวมไปถึงผู้ที่มีพฤติกรรมสูบบุหรี่และดื่มสุราเป็นประจำ ก็จำเป็นต้องใช้วิตามินบำรุงสมอง เพื่อเสริมความคิดความจำให้เป็นปกติ

  • วัยเรียน: ช่วงวัยเรียนของนักเรียนนักศึกษาที่อยู่ในช่วงอายุ 12-22 ปี ล้วนต้องเผชิญกับความเครียด ต้องใช้ความคิด ความจำในการอ่านหนังสือ เตรียมสอบ จึงจำเป็นต้องเสริมด้วยวิตามินบำรุงสมองวัยเรียน บำรุงให้ความจำดี

  • ผู้สูงอายุ: ผู้สูงอายุเป็นช่วงที่ร่างกายต้องการ อาหารบํารุงสมองผู้สูงอายุ  เนื่องจากร่างกายได้รับอาหารที่ไม่เพียงพอตามต้องการ ทั้งการดูดซีม และระบบการทำงานต่างๆ ในร่างกายก็ชะลอลง จึงทำให้ระบบประสาทและสมองเสื่อมถอยตามไปด้วย ส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวัน ทั้งเรื่องความคิดและความทรงจำ การกินอาหารบำรุงสมองจะช่วยเสริมให้ประสิทธิภาพในการคิดและจดจำสิ่งต่างๆ สมบูรณ์ขึ้น

  • ผู้ที่สูบบุหรี่/ดื่มสุราเป็นประจำ หรือผู้ที่อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ต้องเผชิญกับสารอนุมูลอิสระในทุกๆ วัน จนส่งผลให้ระบบประสาทและสมองถูกรบกวนอยู่บ่อยครั้ง จำเป็นต้องกินวิตามินบำรุงสมองเพื่อเพิ่มสารต้านอนุมูลอิสระและปรับระบบต่างๆ ให้กลับมาทำงานได้อย่างปกติ

  • วัยทำงาน ผู้ที่มีอาชีพต้องใช้ระบบความคิดและความจำต่อเนื่องเป็นเวลานาน เช่น แพทย์ ทนายความ เภสัชกร นักบัญชี เป็นต้น หรืออาชีพที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์อยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะตอนที่ต้องการให้สมองแล่นในช่วงการทำงานสำคัญๆ ควรมีอาหารบำรุงสมอง เพิ่มความจำ เป็นตัวช่วยเสริมอยู่เป็นประจำ

สรุป

วิตามินบำรุงสมอง กลายมาเป็นสารอาหารที่มีความจำเป็น และได้รับความนิยมมากที่สุด เพราะประกอบไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อสมองมากมาย จึงเป็นตัวช่วยสำหรับผู้สูงวัย มีอาหารสมองที่เต็มเปี่ยมไปด้วยประสิทธิภาพ ซึ่งสามารถหาอาหารเสริมต่างๆ รวมไปถึงวิตามินที่เต็มเปี่ยมไปด้วยคุณค่าได้จาก Nutrilite

ข้อมูลอ้างอิง

  1. วรพรรณ เสนาณรงค์. รู้ทันสมองเสื่อม / รองศาสตราจารย์ แพทย์หญิงวรพรรณ เสนาณรงค์: กรุงเทพฯ: อมรินทร์เฮลท์ อัมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง, 2559. (22), 225 หน้า: (ชุดชีวิตและสุขภาพ ลำดับที่ 207) 1.สมอง. 2.สมอง–การป้องกันโรค. 3.โรคสมองเสื่อม. 4.โรคอัลไซเมอร์. 616.83 ว4ร7 ISBN 978-616-18-1556-1.

  2. Nutrilite. อาหารสมอง. Nutrilite.co.th. Published 2019. Retrieved 21 February 2023.

  3. Caimei Gu, Xianying Yang, Linfang Huang. Cistanches Herba: A Neuropharmacology Review. Ncbi.nlm.nih.gov. Published 20 September 2016. Retrieved 1 March 2023.

  4. Jianping Chen, Xiaoyan Liu,  Zhonggui Li, Airong Qi, Ping Yao,  Zhongyu Zhou,  Tina T. X. Dong, Karl W. K. Tsim. A Review of Dietary Ziziphus jujuba Fruit (Jujube): Developing Health Food Supplements for Brain Protection. Ncbi.nlm.nih.gov. Published 7 June 2017. Retrieved from 1 March 2023

  5. David Beversdorf, Clinicaltrials.gov. Effect of Elderberry Juice on Cognition and Inflammation in Patients With Mild Cognitive Impairment. Clinicaltrials.gov. Published 13 April 2015, Updated 23 June 2022. Retrieved 1 March 2023.

  6. Caimei Gu, Xianying Yang, Linfang Huang. Neuropharmacology Review. Ncbi.nlm.nih.gov. Published 20 September 2016. Retrieved from 1 March 2023

  7. BangkokInternational Hospital. อาหารสมอง...ต้องเลือกให้เป็น. Bangkokinternationalhospital.com. Retrieved 21 February 2023.

  8. Payathai Hospital. อาการขี้ลืมแบบไหน...เข้าข่าย “ภาวะสมองเสื่อม” . Phyathai.com. Published 27 Mar 2020. Retrieved 21 February 2023.

  9. Dr. Michael Breus. Can Jujube Help Sleep?. Thesleepdoctor.com. Published 13 Dec 2022. Retrieved from 1 March 2023

shop now